2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ ลักษณะการกำกับดูแลกิจการที่มีผลต่อคุณภาพการเปิดเผยข้อมูลความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 6 มีนาคม 2568 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารวิชาชีพบัญชี  
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 
     ISBN/ISSN
     ปีที่ 20 
     ฉบับที่ 66 
     เดือน มิถุนายน
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2567 
     หน้า
     บทคัดย่อ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณภาพของการเปิดเผยข้อมูลความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate social responsibility: CSR) และความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะการกำกับดูแลกิจการ (Corporate governance: CG) และคุณภาพการเปิดเผยข้อมูล CSR ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลตั้งแต่ปี 2558 10 ถึง 2562 ผลการศึกษาพบว่า คุณภาพการเปิดเผยข้อมูล CSR ในประเทศไทยยังอยู่ในระดับน้อย ทำให้เกิดข้อกังวลเรื่องความน่าเชื่อถือของข้อมูล CSR ที่เปิดเผย ส่วนผลของความสัมพันธ์กับ CG พบว่า ขนาดและความถี่ในการประชุมของคณะกรรมการบริษัทส่งผลเชิงบวกต่อคุณภาพการเปิดเผยข้อมูล CSR ในขณะที่คณะกรรมการชุดย่อยทั้งคณะกรรมการตรวจสอบและคณะกรรมการ CSR ไม่มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญ ผลการวิจัยนี้สะท้อนบทบาทที่สำคัญของคณะกรรมการบริษัทต่อคุณภาพการเปิดเผยข้อมูล CSR และคณะกรรมการชุดย่อยควรได้รับการผลักดันให้มีบทบาทมากขึ้น โดยเฉพาะคณะกรรมการ CSR ซึ่งเป็นคณะกรรรมการที่รับผิดชอบโดยตรง และหน่วยงานกากับดูแลสามารถมีบทบาทในการผลักดัน นอกจากนี้ ผลการวิจัยยังเป็นประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้เสียโดยเฉพาะนักลงทุนที่สามารถพิจารณาลักษณะ CG ในเรื่องขนาดและจำนวนครั้งในการประชุมของคณะกรรมการบริษัทเป็นแนวทางในการประเมินคุณภาพการเปิดเผยข้อมูล CSR ของบริษัทเป็นเบื้องต้นก่อนใช้ข้อมูล CSR ประกอบการตัดสินใจเชิงเศรษฐกิจ 
     คำสำคัญ การเปิดเผยข้อมูลความรับผิดชอบต่อสังคม การกำกับดูแลกิจการ บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คุณภาพการเปิดเผยข้อมูล คณะกรรมการบริษัท 
ผู้เขียน
607210011-9 น.ส. นันทนา งามตามพงศ์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ปริญญาเอก โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation ไม่มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0