| Research Title |
นโยบายรัฐสมัยจอมพล ป. พิบูลสงครามกับผลกระทบต่อดนตรีไทย |
| Date of Distribution |
14 August 2020 |
| Conference |
| Title of the Conference |
ประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ครั้งที่ 4 "สัมพันธภาพไร้พรมแดนผ่านศาสตร์ศิลป์ของมนุษยชาติ" |
| Organiser |
สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธิ์ุ |
| Conference Place |
วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธิ์ุ |
| Province/State |
กาฬสินธิ์ุ |
| Conference Date |
13 August 2020 |
| To |
15 August 2020 |
| Proceeding Paper |
| Volume |
4 |
| Issue |
1 |
| Page |
394-410 |
| Editors/edition/publisher |
|
| Abstract |
บทความนี้ศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดนโยบายของรัฐด้านวัฒนธรรมที่เกี่ยวกับดนตรีไทย ในสมัยจอมพล ป. พิบูลสงครามกับผลกระทบที่มีต่อดนตรีไทย ในการศึกษาประวัติดนตรีไทยสมัยหลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 มักมีการกล่าวว่าจอมพล ป. พิบูลสงคราม ไม่ส่งเสริมดนตรีไทย มีการ
กีดกันดนตรีไทยอกจากสังคมและวัฒนธรรมไทย ให้ความสำคัญกับดนตรีตะวันตก ทั้งที่ในความเป็นจริงรัฐบาลจอมพล ป. ให้ความสำคัญกับศิลปวัฒนธรรมเป็นอย่างยิ่ง โดยมุ่งหวังให้วัฒนธรรมเป็นตัวนำพาประเทศชาติไปสู่ความเป็นอาระยะ ทัดเทียมกับชาติตะวันตก เพื่อการดำรงความเป็นชาติภายใต้สภาวการณ์ของโลกในขณะนั้น จึงมีการออกกฎ ระเบียบต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านดนตรี ที่เสมือนเป็นการบังคับให้การขับร้องและบรรเลงดนตรีไทยต้องอยู่แบบแผนที่รัฐเป็นผู้กำหนดตามมาตรฐานสากล มีกรมศิลปากรเป็นผู้ควบคุมมาตรฐาน อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมาเมื่อดนตรีเข้ามามีบทบาทต่อสังคมไทยมากขึ้น ทำให้ดนตรีไทยมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบโดยรับเอาวัฒนธรรมดนตรีตะวันตกเข้าผสมผสานอย่างกลมกลืน โดยที่ไม่เสียความเป็น
อัตลักษณ์ของดนตรีไทย จนดูเหมือนภาพจากนโยบายด้านดนตรีในสมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม ได้หวนกลับมาสู่ดนตรีไทยอีกครั้งหนึ่งด้วยความเต็มใจของนักดนตรีไทย
|
| Author |
|
| Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| Level of Conference |
ชาติ |
| Type of Proceeding |
Full paper |
| Type of Presentation |
Oral |
| Part of thesis |
false |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| Presentation awarding |
false |
| Attach file |
|
| Citation |
0
|
|
|