2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การประเมินมิติทางเดินหายใจส่วนบนและโครงสร้างกะโหลกศีรษะและใบหน้า ของผู้ป่วยที่ภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ข้างเดียวแบบสมบูรณ์ ด้วยภาพรังสีโคนบีมคอมพิวเตดโทโมกราฟี 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 15 มีนาคม 2567 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการบัณฑิตศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 27 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม สมาคมนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์, มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์, โรงเรียนเสนาธิการทหารบก, มหาวิทยาลัยศรีปทุม, วิทยาลัยทองสุข, บริษัท ที่ปรึกษากฎหมาย ธุรกิจ และการวิจัย ไวท์ ไทเกอร์ จำกัด 
     สถานที่จัดประชุม Buriram Rajabhat University 
     จังหวัด/รัฐ Thailand 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 15 มีนาคม 2567 
     ถึง 16 มีนาคม 2567 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่)
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 34 
     Editors/edition/publisher Professor Dr.Kittisak Jermsittiparsert 
     บทคัดย่อ การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินทางเดินหายใจส่วนบน และโครงสร้างกะโหลกศีรษะและใบหน้าของผู้ป่วยที่มีภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ข้างเดียวแบบสมบูรณ์ และเปรียบเทียบผลกับกลุ่มควบคุมที่มีโครงร่างขากรรไกรและใบหน้าประเภทที่ 1 เป็นการศึกษาเชิงวิเคราะห์แบบย้อนหลัง โดยใช้ภาพรังสีโคนบีมคอมพิวเตดโทโมกราฟีของกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 90 คน ระหว่างปี พ.ศ. 2561 ถึง 2565 แบ่งผู้ป่วยออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้ป่วยที่มีภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ จำนวน 45 คน และกลุ่มควบคุม จำนวน 45 คน ที่จับคู่ระดับกลุ่ม ตามเพศ อายุ และกระดูกสันหลังส่วนคอ เก็บข้อมูลและวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างกลุ่มโดยการทดสอบค่าทีชนิด 2 กลุ่มเป็นอิสระต่อกัน ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มปากแหว่งเพดานโหว่มีค่าพารามิเตอร์จากภาพรังสี ได้แก่ SNA, ANB และ Co-A ต่ำกว่า และ H-FH มากกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.001) ปริมาตรและพื้นที่ตัดขวางส่วนแคบสุดของท่อทางเดินหายใจส่วนบนระหว่างผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่ข้างซ้ายและข้างขวาไม่มีความแตกต่างกัน อีกทั้งไม่พบความแตกต่างของมิติทางเดินหายใจส่วนบนระหว่างเพศชายและเพศหญิงในแต่ละกลุ่ม แต่พบว่ากลุ่มปากแหว่งเพดานโหว่มีปริมาตรท่อทางเดินหายใจหลังช่องปาก (p<0.001) และพื้นที่ตัดขวางส่วนแคบสุด (p<0.05) ต่ำกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญ 
ผู้เขียน
645130004-1 น.ส. ศิรดา ชินนิยมพาณิชย์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะทันตแพทยศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Poster 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0