ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของภาวะผู้นำแบบร่วมรู้สึกของผู้บริหารสถานศึกษา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 2 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
5 เมษายน 2567 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
ประชุมสัมมนาทางวิชาการ การนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ/นานาชาติ และงานบริหารการศึกษาสัมพันธ์ ครั้งที่ 47 ประจำปี 2567 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพผู้บริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรม ดวงจิตต์ รีสอร์ต แอนด์สปา |
จังหวัด/รัฐ |
ภูเก็ต |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
5 เมษายน 2567 |
ถึง |
5 เมษายน 2567 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
47 |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
O-539 - O-549 |
Editors/edition/publisher |
- |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบภาวะผู้นำแบบร่วมรู้สึกของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารและครู จำนวน 220 คน สุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.979 วิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x ̅) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์สถิติอ้างอิงโดยการทดสอบค่า Bartlett's Test of Sphericity และค่าดัชนี KMO และวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (CFA) ผลการวิจัย พบว่า ภาวะผู้นำแบบร่วมรู้สึกของผู้บริหารสถานศึกษา มี 5 องค์ประกอบหลัก 11 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ (1) การสื่อสารแบบร่วมรู้สึกอย่างมีประสิทธิภาพ มี 2 องค์ประกอบย่อย (2) การเข้าใจอย่างแท้จริง มี 2 องค์ประกอบย่อย (3) การสร้างความเชื่อมั่น มี 3 องค์ประกอบย่อย (4) ความฉลาดทางอารมณ์ มี 2 องค์ประกอบย่อยและ (5) การมองจากมุมของผู้อื่น มี 2 องค์ประกอบย่อย โดยโมเดลการวัดองค์ประกอบภาวะผู้นำแบบร่วมรู้สึกของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 2 มีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ซึ่งมีค่า Chi-square = 43.001 ค่า df = 30 ค่า P-Value = 0.0586 ค่า RMSEA = 0.044 ค่า SRMR = 0.040 ค่า CFI = 0.984 และค่า TLI = 0.970 |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|