2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำแบบลีนของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู 
Date of Distribution 5 April 2024 
Conference
     Title of the Conference การประชุมสัมมนาทางวิชาการ การนำเสนอผลงานทางวิชาการระดับชาติ/นานาชาติ และงานบริหารการศึกษาสัมพันธ์ ครั้งที่ 47 ประจำปี 2567 
     Organiser สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย และเครือข่ายบริหารการศึกษา 
     Conference Place โรงแรมดวงจิตต์ รีสอร์ท แอนด์ สปา ภูเก็ต 
     Province/State ภูเก็ต 
     Conference Date 5 April 2024 
     To 5 April 2024 
Proceeding Paper
     Volume 47 
     Issue
     Page O-527 - O-538 
     Editors/edition/publisher รองศาสตราจารย์ ดร.บำรุง ศรีนวลปาน 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและประเมินองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำแบบลีนของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู เป็นการวิจัยผสานวิธี (Mixed Methods Research) ซึ่งมีรายละเอียดของวิธีการดำเนินการวิจัย 2 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาเอกสาร (Document Study) เพื่อวิเคราะห์และสังเคราะห์องค์ประกอบของภาวะผู้นำแบบลีนของผู้บริหารสถานศึกษา จากแนวคิดทฤษฎีของนักวิชาการและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ขั้นตอนที่ 2 การประเมินองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำแบบลีนของผู้บริหารสถานศึกษา ที่มีความเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู โดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้คือแบบตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือการวิจัยในการประเมินเพื่อยืนยันองค์ประกอบโดยเป็นแบบประเมิน แบบตรวจสอบรายการ และแบบปลายเปิด เพื่อเสนอแนะแนวคิดเพิ่มเติมและหาค่าความเที่ยงตรง (Validity) โดยการวิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item Objective Congruence: IOC) ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบของภาวะผู้นำแบบลีน (Lean Leadership) จากนักวิชาการที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ จำนวน 17 แหล่ง ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้เกณฑ์การพิจารณาองค์ประกอบที่มีความถี่ตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป ทำให้ได้องค์ประกอบของภาวะผู้นำแบบลีน จำนวน 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) มีเป้าหมายและวิสัยทัศน์สู่ความสำเร็จ 2) เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง 3) มุ่งเน้นการพัฒนาบุคลากรอย่างเข้มข้น 4) สร้างทีมงานที่มีประสิทธิภาพ 5) ความสามารถในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และ 6) มีทักษะกระบวนการในการแก้ปัญหา และผลการประเมินองค์ประกอบภาวะผู้นำแบบลีนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.80 – 1.00 ซึ่งผ่านเกณฑ์ทุกองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ 
Author
655050052-6 Miss MINGKHUAN MINGCHAI [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum