Research Title |
การศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำแบบลีนของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู |
Date of Distribution |
5 April 2024 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมสัมมนาทางวิชาการ การนำเสนอผลงานทางวิชาการระดับชาติ/นานาชาติ และงานบริหารการศึกษาสัมพันธ์ ครั้งที่ 47 ประจำปี 2567 |
Organiser |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย และเครือข่ายบริหารการศึกษา |
Conference Place |
โรงแรมดวงจิตต์ รีสอร์ท แอนด์ สปา ภูเก็ต |
Province/State |
ภูเก็ต |
Conference Date |
5 April 2024 |
To |
5 April 2024 |
Proceeding Paper |
Volume |
47 |
Issue |
1 |
Page |
O-527 - O-538 |
Editors/edition/publisher |
รองศาสตราจารย์ ดร.บำรุง ศรีนวลปาน |
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและประเมินองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำแบบลีนของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู เป็นการวิจัยผสานวิธี (Mixed Methods Research) ซึ่งมีรายละเอียดของวิธีการดำเนินการวิจัย 2 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาเอกสาร (Document Study) เพื่อวิเคราะห์และสังเคราะห์องค์ประกอบของภาวะผู้นำแบบลีนของผู้บริหารสถานศึกษา จากแนวคิดทฤษฎีของนักวิชาการและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ขั้นตอนที่ 2 การประเมินองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำแบบลีนของผู้บริหารสถานศึกษา ที่มีความเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู โดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้คือแบบตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือการวิจัยในการประเมินเพื่อยืนยันองค์ประกอบโดยเป็นแบบประเมิน แบบตรวจสอบรายการ และแบบปลายเปิด เพื่อเสนอแนะแนวคิดเพิ่มเติมและหาค่าความเที่ยงตรง (Validity) โดยการวิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item Objective Congruence: IOC) ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบของภาวะผู้นำแบบลีน (Lean Leadership) จากนักวิชาการที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ จำนวน 17 แหล่ง ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้เกณฑ์การพิจารณาองค์ประกอบที่มีความถี่ตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป ทำให้ได้องค์ประกอบของภาวะผู้นำแบบลีน จำนวน 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) มีเป้าหมายและวิสัยทัศน์สู่ความสำเร็จ 2) เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง 3) มุ่งเน้นการพัฒนาบุคลากรอย่างเข้มข้น 4) สร้างทีมงานที่มีประสิทธิภาพ 5) ความสามารถในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และ 6) มีทักษะกระบวนการในการแก้ปัญหา และผลการประเมินองค์ประกอบภาวะผู้นำแบบลีนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.80 – 1.00 ซึ่งผ่านเกณฑ์ทุกองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|