2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของภาวะผู้นำเชิงระบบของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น 
Date of Distribution 5 April 2024 
Conference
     Title of the Conference ประชุมสัมมนาทางวิชาการ การนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ/นานาชาติ และงานบริหารการศึกษาสัมพันธ์ ครั้งที่ 47 ประจำปี 2567 
     Organiser สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย แลเครือข่ายการบริหารการศึกษา 
     Conference Place โรงแรมดวงจิตต์ รีสอร์ท แอนด์ สปา หาดป่าตอง ภูเก็ต 
     Province/State ภูเก็ต 
     Conference Date 5 April 2024 
     To 5 April 2024 
Proceeding Paper
     Volume 47 
     Issue
     Page O707-O718 
     Editors/edition/publisher รองศาสตราจารย์ ดร.บำรุง ศรีนวลปาน 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับและองค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงระบบของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น 2) ตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลองค์ประกอบภาวะผู้นำเชิงระบบของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารและครู จำนวน 380 คน สุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าความตรงเชิงเนื้อหา ระหว่าง 0.60 – 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.953 วิเคราะห์ค่าสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x ̅) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์สถิติอ้างอิงโดยการทดสอบค่า Bartlett's Test of Sphericity และค่าดัชนี KMO และวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (CFA) ผลการวิจัย พบว่า 1) องค์ประกอบละตัวบ่งชี้ของภาวะผู้นำเชิงระบบของผู้บริหารสถานศึกษา ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบหลัก 14 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ (1) ความรับผิดชอบต่อวิชาชีพ มี 3 ตัวบ่งชี้ (2) การมีวิสัยทัศน์ร่วม มี 2 ตัวบ่งชี้ (3) ความมุ่งมั่นในการทำงาน มี 3 ตัวบ่งชี้ (4) การวางแผนเชิงกลยุทธ์เพื่อพัฒนาองค์การ มี 3 ตัวบ่งชี้ และ (5) การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มี 3 ตัวบ่งชี้ 2) โมเดลการวัดองค์ประกอบภาวะผู้นำเชิงระบบของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น มีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ซึ่งมีค่า x2 = 68.950 ค่า df = 53 ค่า P-Value = 0.0695 ค่า RMSEA = 0.028 ค่า SRMR = 0.028 ค่า CFI = 0.996 และค่า TLI = 0.993 
Author
655050059-2 Miss SUDARAT PROMSING [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding true 
     Award Title รางวัลการนำเสนอระดับยอดเยี่ยม 
     Type of award รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ 
     Organiser สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย และเครือข่ายบริหารการศึกษา 
     Date of awarding 5 เมษายน 2567 
Attach file
Citation 0

<
forum