Research Title |
การศึกษาองค์ประกอบการบริหารจัดการเรียนรู้เชิงรุก สำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 |
Date of Distribution |
5 April 2024 |
Conference |
Title of the Conference |
ผู้บริหารหัวใจดิจิทัลการศึกษายุคใหม่ประเทศไทยยุค Edtech |
Organiser |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย |
Conference Place |
โรงเเรมดวงจิตต์ รีสอร์ต แอนด์สปา |
Province/State |
ภูเก็ต |
Conference Date |
5 April 2024 |
To |
5 April 2024 |
Proceeding Paper |
Volume |
1 |
Issue |
47 |
Page |
655-667 |
Editors/edition/publisher |
รองศาสตราจารย์ ดร.บำรุง ศรีนวลปาน |
Abstract |
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบการบริหารการจัดการเรียนรู้เชิงรุก สำหรับโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 เป็นการศึกษาวิจัยแบบบรรยาย (Descriptive Research) ดำเนินการ 2 ขั้นตอน คือ 1) สังเคราะห์องค์ประกอบของการบริหารจัดการเรียนรู้
เชิงรุก และ 2) ยืนยันองค์ประกอบของการบริหารจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน โดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น หาคุณภาพด้วยวิธีตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหา วิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง ( Index of Item Objective Congruence : IOC ) โดยต้องมีค่ามากกว่า 0.80 ขึ้นไป
ผลการวิจัยพบว่าการบริหารการจัดการเรียนรู้เชิงรุก สำหรับโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 มี 5 องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1) การส่งเสริมการออกแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก มี 3 ตัวบ่งชี้ 2) การสนับสนุนกระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก มี 2 ตัวบ่งชี้ 3) การขับเคลื่อนหลักสูตรฐานสมรรถนะ มี 3 ตัวบ่งชี้ 4) การนิเทศติดตามและประเมินผลเชิงรุก มี 2 ตัวบ่งชี้ และ 5) การสนับสนุนเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเรียนรู้ มี 2 ตัวบ่งชี้ ซึ่งผ่านเกณฑ์ทุกองค์ประกอบและตัวบ่งชี้เป็นร้อยละ 100
คำสำคัญ องค์ประกอบและตัวบ่งชี้, การเรียนรู้เชิงรุก, การบริหารจัดการเรียนรู้เชิงรุก |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|