ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การสำรวจพฤติกรรมการซื้อและส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อการซื้อผลิตภัณฑ์เมล็ดพันธุ์ข้าวปลูกของร้านจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวปลูกในจังหวัดชัยนาท
|
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
2 มีนาคม 2567 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติหมู่บ้านจอมบึงวิจัย ครั้งที่ 12 วันที่ 29 กุมภาพันธ์ – 2 มีนาคม 2567 “พัฒนาภูมิปัญญาไทย วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมอย่างสร้างสรรค์ด้วย Soft Power” |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง |
จังหวัด/รัฐ |
ราชบุรี |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
29 กุมภาพันธ์ 2567 |
ถึง |
2 มีนาคม 2567 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
- |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
1-14 |
Editors/edition/publisher |
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง |
บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อและส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการซื้อผลิตภัณฑ์เมล็ดพันธุ์ข้าวปลูกของร้านขายเมล็ดพันธุ์ข้าวปลูกในจังหวัดชัยนาท ศึกษาโดยการเก็บแบบสอบถามโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง คือ ร้านจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวในจังหวัดชัยนาทที่ได้รับใบอนุญาตรวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ควบคุมจากกรมวิชาการเกษตรจำนวน 70 ราย การวิเคราะห์ข้อมูลในการศึกษานี้ใช้การวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุ 41 – 50 ปี สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี และมียอดขายผลิตภัณฑ์เมล็ดพันธุ์ข้าวปลูก (กระสอบ) เฉลี่ยต่อเดือนมากกว่า 250 กระสอบ/เดือน ในด้านพฤติกรรมการซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวปลูก พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ มีความถี่ในการซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวปลูกต่อปี 16 ครั้งขึ้นไปต่อปี มีปริมาณการซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวปลูกต่อครั้งมากกว่า 150 กระสอบ มีค่าใช้จ่ายการซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวปลูกเฉลี่ยต่อครั้ง มากกว่า 100,000 บาทขึ้นไป ส่วนใหญ่เลือกซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวปลูกสายพันธุ์ที่มากที่สุด คือ กข 95 มีช่วงเวลาของวันที่มักจะสั่งซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวปลูกในเวลา 08.01 – 11.00 น. มีช่วงเวลาในการสั่งซื้อเฉลี่ยสั่งซื้อเท่ากันทุกเดือน โดยมีพฤติกรรมการซื้อโดยติดต่อร้านและใช้บริการจัดส่ง และมีวิธีการซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวปลูกโดยการซื้อเงินสด ในด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าว ทั้ง 7 ด้าน มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.20 – 4.57 ซึ่งอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด ด้านที่มีความสำคัญอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านกระบวนการ รองลงมา คือ ด้านผลิตภัณฑ์ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านราคา |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|