2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title รูปแบบความร่วมมือพหุภาคีเพื่อการพัฒนาผู้เรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 
Date of Distribution 5 April 2024 
Conference
     Title of the Conference การประชุมและนำเสนอผลงานระดับชาติ นานาชาติ และงานบริหารสัมพันธ์ ครั้งที่ 47 
     Organiser สมาคมพัฒนาวิชาชีพผู้บริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย 
     Conference Place โรงแรมดวงจิตต์ รีสอร์ท แอนด์สปา อ.กระทู้ 
     Province/State ภูเก็ต 
     Conference Date 5 April 2024 
     To 5 April 2024 
Proceeding Paper
     Volume 47 
     Issue
     Page 730-739 
     Editors/edition/publisher รองศาสตราจารย์ ดร.บํารุง ศรีนวลปาน 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและประเมินองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ความร่วมมือพหุภาคีเพื่อการพัฒนาผู้เรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 เป็นการวิจัยผสานวิธี (Mixed Methods Research) ซึ่งมีรายละเอียดของวิธีการดำเนินการวิจัย 2 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาเอกสาร (Document Study) เพื่อวิเคราะห์และสังเคราะห์องค์ประกอบของความร่วมมือพหุภาคีเพื่อการพัฒนาผู้เรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก จากแนวคิดทฤษฎีของนักวิชาการและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ขั้นตอนที่ 2 การประเมินองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ความร่วมมือพหุภาคีเพื่อการพัฒนาผู้เรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก ที่มีความเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 โดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้คือแบบตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือการวิจัยในการประเมินเพื่อยืนยันองค์ประกอบโดยเป็นแบบประเมิน แบบตรวจสอบรายการ และแบบปลายเปิด เพื่อเสนอแนะแนวคิดเพิ่มเติมและหาค่าความเที่ยงตรง (Validity) โดยการวิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item Objective Congruence: IOC) ผลการวิจัยพบว่า ความร่วมมือพหุภาคีเพื่อการพัฒนาผู้เรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก จากนักวิชาการที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ จำนวน 20 แหล่ง ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้เกณฑ์การพิจารณาองค์ประกอบที่มีความถี่ตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป ทำให้ได้องค์ประกอบของความร่วมมือพหุภาคีเพื่อการพัฒนาผู้เรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก จำนวน 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การมีส่วนร่วมคิด เพื่อพัฒนาผู้เรียน 2) การมีส่วนร่วมทำ เพื่อพัฒนาผู้เรียน 3) การมีส่วนร่วมในผลประโยชน์จากการพัฒนาผู้เรียน 4) การมีส่วนร่วมประเมินผลการพัฒนาผู้เรียน และ 5) การสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนาผู้เรียน และผลการประเมินองค์ประกอบความร่วมมือพหุภาคีเพื่อการพัฒนาผู้เรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.80 – 1.00 ซึ่งผ่านเกณฑ์ทุกองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ 
Author
655050057-6 Mr. SANCHAI SAELEE [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Abstract 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum