Research Title |
รูปแบบความร่วมมือพหุภาคีเพื่อการพัฒนาผู้เรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 |
Date of Distribution |
5 April 2024 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมและนำเสนอผลงานระดับชาติ นานาชาติ และงานบริหารสัมพันธ์ ครั้งที่ 47 |
Organiser |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพผู้บริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย |
Conference Place |
โรงแรมดวงจิตต์ รีสอร์ท แอนด์สปา อ.กระทู้ |
Province/State |
ภูเก็ต |
Conference Date |
5 April 2024 |
To |
5 April 2024 |
Proceeding Paper |
Volume |
47 |
Issue |
1 |
Page |
730-739 |
Editors/edition/publisher |
รองศาสตราจารย์ ดร.บํารุง ศรีนวลปาน |
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและประเมินองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ความร่วมมือพหุภาคีเพื่อการพัฒนาผู้เรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 เป็นการวิจัยผสานวิธี (Mixed Methods Research) ซึ่งมีรายละเอียดของวิธีการดำเนินการวิจัย 2 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาเอกสาร (Document Study) เพื่อวิเคราะห์และสังเคราะห์องค์ประกอบของความร่วมมือพหุภาคีเพื่อการพัฒนาผู้เรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก จากแนวคิดทฤษฎีของนักวิชาการและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ขั้นตอนที่ 2 การประเมินองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ความร่วมมือพหุภาคีเพื่อการพัฒนาผู้เรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก ที่มีความเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 โดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้คือแบบตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือการวิจัยในการประเมินเพื่อยืนยันองค์ประกอบโดยเป็นแบบประเมิน แบบตรวจสอบรายการ และแบบปลายเปิด เพื่อเสนอแนะแนวคิดเพิ่มเติมและหาค่าความเที่ยงตรง (Validity) โดยการวิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item Objective Congruence: IOC) ผลการวิจัยพบว่า ความร่วมมือพหุภาคีเพื่อการพัฒนาผู้เรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก จากนักวิชาการที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ จำนวน 20 แหล่ง ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้เกณฑ์การพิจารณาองค์ประกอบที่มีความถี่ตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป ทำให้ได้องค์ประกอบของความร่วมมือพหุภาคีเพื่อการพัฒนาผู้เรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก จำนวน 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การมีส่วนร่วมคิด เพื่อพัฒนาผู้เรียน 2) การมีส่วนร่วมทำ เพื่อพัฒนาผู้เรียน 3) การมีส่วนร่วมในผลประโยชน์จากการพัฒนาผู้เรียน 4) การมีส่วนร่วมประเมินผลการพัฒนาผู้เรียน และ 5) การสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนาผู้เรียน และผลการประเมินองค์ประกอบความร่วมมือพหุภาคีเพื่อการพัฒนาผู้เรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.80 – 1.00 ซึ่งผ่านเกณฑ์ทุกองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Abstract |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|