ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของภาวะผู้นำการปรับเปลี่ยนของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
5 เมษายน 2567 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การนำเสนอผลงานทางวิชาการระดับชาติ/นานาชาติและงานบริหารการศึกษาสัมพันธ์ครั้งที่ 47 ประจำปีการศึกษา 2567 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย และเครือข่ายบริหารการศึกษา |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมดวงจิตต์ รีสอร์ท แอนด์ สปา หาดป่าตอง ภูเก็ต |
จังหวัด/รัฐ |
ภูเก็ต |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
5 เมษายน 2567 |
ถึง |
5 เมษายน 2567 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
47 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
O-719-729 |
Editors/edition/publisher |
รองศาสตราจารย์ ดร.บำรุง ศรีนวล |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบภาวะผู้นำเชิงระบบของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารและครู จำนวน 342 คน สุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.859) วิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x ̅) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์สถิติอ้างอิงโดยการทดสอบค่า Bartlett's Test of Sphericity และค่าดัชนี KMO และวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (CFA) ผลการวิจัย พบว่า ภาวะผู้นำการปรับเปลี่ยนของผู้บริหารสถานศึกษา มี 5 องค์ประกอบหลัก 18 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ (1) การมีวิสัยทัศน์แบบองค์รวม มี 3 องค์ประกอบย่อย (2) การจัดการความรู้ส่วนบุคคล มี 4 องค์ประกอบย่อย (3) ความฉลาดทางอารมณ์ มี 5 องค์ประกอบย่อย (4) การสร้างความกลมเกลียว มี 3 องค์ประกอบย่อย และ (5) สมรรถนะเชิงวัฒนธรรม มี 3 องค์ประกอบย่อย โดยโมเดลการวัดองค์ประกอบภาวะผู้นำการปรับเปลี่ยนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 มีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ซึ่งมีค่า Chi-square = 96.851 ค่า df = 79 ค่า P-Value = 0.0842 ค่า RMSEA = 0.026 ค่า SRMR = 0.035 ค่า CFI = 0.995 และค่า TLI = 0.990 |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
นานาชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|