2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การวิเคราะห์การเรียนรู้เชิงรุกของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้วิธีการแบบเปิดชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 31 พฤษภาคม 2567 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมทางวิชาการ ระดับชาติศึกษาศาสตร์วิจัย มหาวิทยาลัยนเรศวร ครั้งที่ 11 ประจำปี 2567 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 
     สถานที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยนเรศวร 
     จังหวัด/รัฐ พิษณุโลก 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 2 พฤษภาคม 2567 
     ถึง 2 พฤษภาคม 2567 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 2567 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 1229-1241 
     Editors/edition/publisher วิริยา หมอแสน, นฤมล ช่างศรี และสมนึก วรวิเศษ 
     บทคัดย่อ การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อวิเคราะห์การเรียนรู้เชิงรุกของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้วิธีการแบบเปิด กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 คน คัดเลือกโดยใช้การสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้การวิจัยเป็นแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 11 คาบ ใบกิจกรรม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการบรรยายเชิงวิเคราะห์ตามกรอบการเรียนรู้เชิงรุกของ NITS (2018) และกรอบวิธีการแบบเปิดของ Inprasita (2022) ผลการวิจัยพบว่า การเรียนรู้เชิงรุกของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้วิธีการแบบเปิด ในขั้นที่ 1 การนำเสนอปัญหาปัญหาปลายเปิด นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยนักเรียนเกิดความสงสัยใคร่รู้จากสถานการณ์ปัญหาที่ครูนำเสนอจากนั้นนักเรียนจึงมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกับเพื่อนและครูผู้สอนซึ่งสิ่งนี้เกิดเป็นการมีปฏิสัมพันธ์ ในขั้นที่ 2 การเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียน นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองและการมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการแก้ปัญหาด้วยตนเองกับเพื่อนๆ ในขั้นที่ 3 การอภิปรายและการเปรียบเทียบแนวคิดของนักเรียนทั้งชั้นเรียน นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเองและมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการอภิปรายและแลกเปลี่ยนแนวคิดของเพื่อนที่เหมือนและต่างจากของตนเองจนเกิดเป็นการเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง ในขั้นที่ 4 การสรุปโดยการเชื่อมโยงแนวคิดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เกิดขึ้นทั้งชั้นเรียน นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างลึกซึ้งผ่านสรุปเชื่อมโยงแนวคิดของตนเองและเพื่อนๆจนเกิดเป็นเครื่องมือการเรียนรู้ของตนเองและสามารถนำเครื่องมือไปต่อยอดในการเรียนรู้ต่อไปได้ จะเห็นได้ว่าชั้นเรียนคณิตศาสตร์ทีสอนด้วยวิธีการแบบเปิดจะช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้เชิงรุก ประกอบด้วย การเรียนรู้ด้วยตนเอง การมีปฏิสัมพันธ์และการเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง 
ผู้เขียน
645050188-0 น.ส. วิริยา หมอแสน [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0

<
forum