2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การวิเคราะห์การเรียนรู้เชิงรุกของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้วิธีการแบบเปิดชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  
Date of Distribution 31 May 2024 
Conference
     Title of the Conference การประชุมทางวิชาการ ระดับชาติศึกษาศาสตร์วิจัย มหาวิทยาลัยนเรศวร ครั้งที่ 11 ประจำปี 2567 
     Organiser คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 
     Conference Place มหาวิทยาลัยนเรศวร 
     Province/State พิษณุโลก 
     Conference Date 2 May 2024 
     To 2 May 2024 
Proceeding Paper
     Volume 2567 
     Issue
     Page 1229-1241 
     Editors/edition/publisher วิริยา หมอแสน, นฤมล ช่างศรี และสมนึก วรวิเศษ 
     Abstract การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อวิเคราะห์การเรียนรู้เชิงรุกของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้วิธีการแบบเปิด กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 คน คัดเลือกโดยใช้การสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้การวิจัยเป็นแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 11 คาบ ใบกิจกรรม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการบรรยายเชิงวิเคราะห์ตามกรอบการเรียนรู้เชิงรุกของ NITS (2018) และกรอบวิธีการแบบเปิดของ Inprasita (2022) ผลการวิจัยพบว่า การเรียนรู้เชิงรุกของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้วิธีการแบบเปิด ในขั้นที่ 1 การนำเสนอปัญหาปัญหาปลายเปิด นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยนักเรียนเกิดความสงสัยใคร่รู้จากสถานการณ์ปัญหาที่ครูนำเสนอจากนั้นนักเรียนจึงมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกับเพื่อนและครูผู้สอนซึ่งสิ่งนี้เกิดเป็นการมีปฏิสัมพันธ์ ในขั้นที่ 2 การเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียน นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองและการมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการแก้ปัญหาด้วยตนเองกับเพื่อนๆ ในขั้นที่ 3 การอภิปรายและการเปรียบเทียบแนวคิดของนักเรียนทั้งชั้นเรียน นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเองและมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการอภิปรายและแลกเปลี่ยนแนวคิดของเพื่อนที่เหมือนและต่างจากของตนเองจนเกิดเป็นการเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง ในขั้นที่ 4 การสรุปโดยการเชื่อมโยงแนวคิดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เกิดขึ้นทั้งชั้นเรียน นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างลึกซึ้งผ่านสรุปเชื่อมโยงแนวคิดของตนเองและเพื่อนๆจนเกิดเป็นเครื่องมือการเรียนรู้ของตนเองและสามารถนำเครื่องมือไปต่อยอดในการเรียนรู้ต่อไปได้ จะเห็นได้ว่าชั้นเรียนคณิตศาสตร์ทีสอนด้วยวิธีการแบบเปิดจะช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้เชิงรุก ประกอบด้วย การเรียนรู้ด้วยตนเอง การมีปฏิสัมพันธ์และการเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง 
Author
645050188-0 Miss WIRIYA MOSAN [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum