2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การวิเคราะห์การเรียนรู้เชิงรุกของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้วิธีการแบบเปิดชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  
Date of Distribution 31 May 2024 
Conference
     Title of the Conference การประชุมทางวิชาการ ระดับชาติศึกษาศาสตร์วิจัย มหาวิทยาลัยนเรศวร ครั้งที่ 11 ประจำปี 2567 
     Organiser คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 
     Conference Place มหาวิทยาลัยนเรศวร 
     Province/State พิษณุโลก 
     Conference Date 2 May 2024 
     To 2 May 2024 
Proceeding Paper
     Volume 2567 
     Issue
     Page 1229-1241 
     Editors/edition/publisher วิริยา หมอแสน, นฤมล ช่างศรี และสมนึก วรวิเศษ 
     Abstract การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อวิเคราะห์การเรียนรู้เชิงรุกของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้วิธีการแบบเปิด กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 คน คัดเลือกโดยใช้การสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้การวิจัยเป็นแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 11 คาบ ใบกิจกรรม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการบรรยายเชิงวิเคราะห์ตามกรอบการเรียนรู้เชิงรุกของ NITS (2018) และกรอบวิธีการแบบเปิดของ Inprasita (2022) ผลการวิจัยพบว่า การเรียนรู้เชิงรุกของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้วิธีการแบบเปิด ในขั้นที่ 1 การนำเสนอปัญหาปัญหาปลายเปิด นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยนักเรียนเกิดความสงสัยใคร่รู้จากสถานการณ์ปัญหาที่ครูนำเสนอจากนั้นนักเรียนจึงมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกับเพื่อนและครูผู้สอนซึ่งสิ่งนี้เกิดเป็นการมีปฏิสัมพันธ์ ในขั้นที่ 2 การเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียน นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองและการมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการแก้ปัญหาด้วยตนเองกับเพื่อนๆ ในขั้นที่ 3 การอภิปรายและการเปรียบเทียบแนวคิดของนักเรียนทั้งชั้นเรียน นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเองและมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการอภิปรายและแลกเปลี่ยนแนวคิดของเพื่อนที่เหมือนและต่างจากของตนเองจนเกิดเป็นการเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง ในขั้นที่ 4 การสรุปโดยการเชื่อมโยงแนวคิดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เกิดขึ้นทั้งชั้นเรียน นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างลึกซึ้งผ่านสรุปเชื่อมโยงแนวคิดของตนเองและเพื่อนๆจนเกิดเป็นเครื่องมือการเรียนรู้ของตนเองและสามารถนำเครื่องมือไปต่อยอดในการเรียนรู้ต่อไปได้ จะเห็นได้ว่าชั้นเรียนคณิตศาสตร์ทีสอนด้วยวิธีการแบบเปิดจะช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้เชิงรุก ประกอบด้วย การเรียนรู้ด้วยตนเอง การมีปฏิสัมพันธ์และการเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง 
Author
645050188-0 Miss WIRIYA MOSAN [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum