| Research Title |
การวิเคราะห์การเรียนรู้เชิงรุกของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้วิธีการแบบเปิดชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
|
| Date of Distribution |
31 May 2024 |
| Conference |
| Title of the Conference |
การประชุมทางวิชาการ ระดับชาติศึกษาศาสตร์วิจัย มหาวิทยาลัยนเรศวร ครั้งที่ 11 ประจำปี 2567 |
| Organiser |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร |
| Conference Place |
มหาวิทยาลัยนเรศวร |
| Province/State |
พิษณุโลก |
| Conference Date |
2 May 2024 |
| To |
2 May 2024 |
| Proceeding Paper |
| Volume |
2567 |
| Issue |
1 |
| Page |
1229-1241 |
| Editors/edition/publisher |
วิริยา หมอแสน, นฤมล ช่างศรี และสมนึก วรวิเศษ |
| Abstract |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อวิเคราะห์การเรียนรู้เชิงรุกของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้วิธีการแบบเปิด กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 คน คัดเลือกโดยใช้การสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้การวิจัยเป็นแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 11 คาบ ใบกิจกรรม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการบรรยายเชิงวิเคราะห์ตามกรอบการเรียนรู้เชิงรุกของ NITS (2018) และกรอบวิธีการแบบเปิดของ Inprasita (2022)
ผลการวิจัยพบว่า การเรียนรู้เชิงรุกของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้วิธีการแบบเปิด ในขั้นที่ 1 การนำเสนอปัญหาปัญหาปลายเปิด นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยนักเรียนเกิดความสงสัยใคร่รู้จากสถานการณ์ปัญหาที่ครูนำเสนอจากนั้นนักเรียนจึงมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกับเพื่อนและครูผู้สอนซึ่งสิ่งนี้เกิดเป็นการมีปฏิสัมพันธ์ ในขั้นที่ 2 การเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียน นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองและการมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการแก้ปัญหาด้วยตนเองกับเพื่อนๆ ในขั้นที่ 3 การอภิปรายและการเปรียบเทียบแนวคิดของนักเรียนทั้งชั้นเรียน นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเองและมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการอภิปรายและแลกเปลี่ยนแนวคิดของเพื่อนที่เหมือนและต่างจากของตนเองจนเกิดเป็นการเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง ในขั้นที่ 4 การสรุปโดยการเชื่อมโยงแนวคิดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เกิดขึ้นทั้งชั้นเรียน นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างลึกซึ้งผ่านสรุปเชื่อมโยงแนวคิดของตนเองและเพื่อนๆจนเกิดเป็นเครื่องมือการเรียนรู้ของตนเองและสามารถนำเครื่องมือไปต่อยอดในการเรียนรู้ต่อไปได้ จะเห็นได้ว่าชั้นเรียนคณิตศาสตร์ทีสอนด้วยวิธีการแบบเปิดจะช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้เชิงรุก ประกอบด้วย การเรียนรู้ด้วยตนเอง การมีปฏิสัมพันธ์และการเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง |
| Author |
|
| Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| Level of Conference |
ชาติ |
| Type of Proceeding |
Full paper |
| Type of Presentation |
Oral |
| Part of thesis |
true |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| Presentation awarding |
false |
| Attach file |
|
| Citation |
0
|
|
|