ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การพัฒนาความสามารถด้านการตระหนักรู้ทางสังคม เพื่อเตรียมความพร้อมส่งต่อผู้เรียน ที่มีภาวะออทิซึม โดยใช้ชุดหนังสือนิทานอิเล็กทรอนิกส์ |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
12 กรกฎาคม 2567 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การสัมมนาวิชาการระดับชาติด้านคนพิการ ครั้ง ที่ 16 ประจำปี 2567 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี |
สถานที่จัดประชุม |
หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ศูนย์การศึกษาสามพร้าว |
จังหวัด/รัฐ |
อุดรธานี |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
12 กรกฎาคม 2567 |
ถึง |
12 กรกฎาคม 2567 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2567 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
113-123 |
Editors/edition/publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี |
บทคัดย่อ |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดหนังสือนิทานอิเล็กทรอนิกส์ด้านการตระหนักรู้ทางสังคม เพื่อเตรียมความพร้อมส่งต่อผู้เรียนที่มีภาวะออทิซึม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความสามารถด้านการตระหนักรู้ทางสังคมของผู้เรียนที่มีภาวะออทิซึม ก่อนและหลังการใช้ชุดหนังสือนิทานอิเล็กทรอนิกส์ด้านการตระหนักรู้ทางสังคม กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้เรียนที่มีภาวะออทิซึม ที่มารับบริการห้องเตรียมความพร้อมส่งต่อเรียนรวม ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 9 จังหวัดขอนแก่น จำนวน 5 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi – Experimental Research) และดำเนินการทดลองตามแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลัง การวิจัยนี้ได้ผ่าน การรับรองจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เลขที่ HE663347 เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดหนังสือนิทานอิเล็กทรอนิกส์ด้านตระหนักรู้ทางสังคม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบประเมินความสามารถด้านการตระหนักรู้ทางสังคม ผลการวิจัยพบว่า
1) การพัฒนาชุดหนังสือนิทานอิเล็กทรอนิกส์ด้านการตระหนักรู้ทางสังคม เพื่อเตรียมความพร้อมส่งต่อผู้เรียนที่มีภาวะออทิซึม มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E_1) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E_2) อยู่ที่ 80.80/88.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2) ความสามารถด้านการตระหนักรู้ทางสังคมของผู้เรียนที่มีภาวะออทิซึม เพื่อเตรียมความพร้อมส่งต่อผู้เรียนที่มีภาวะออทิซึม โดยใช้ชุดหนังสือนิทานอิเล็กทรอนิกส์ มีคะแนนความสามารถด้านการตระหนักรู้ทางสังคม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
ไม่มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|