2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการยอมรับช่องว่างของผู้ขับขี่จักรยานยนต์ขณะเลี้ยวขวาในบริเวณสามแยกในมหาวิทยาลัยขอนแก่น 
Date of Distribution 13 June 2024 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการวิศวกรรมโยธาแห่งชาติ ครั้งที่ 29 
     Organiser วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) และ ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต 
     Conference Place ศูนย์ประชุมนานาชาติดิเอ็มเพรส เชียงใหม่ 
     Province/State เชียงใหม่ 
     Conference Date 29 May 2024 
     To 31 May 2024 
Proceeding Paper
     Volume 29 
     Issue
     Page TRL32 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract ประเทศไทยมีอัตราการเกิดอุบัติเหตุของรถจักรยานยนต์สูงกว่ายานพาหนะประเภทอื่นๆ และทางแยกที่ไม่มีสัญญาณไฟจราจรทำให้ผู้ขับขี่ต้องตัดสินใจในการเลือกช่องว่างด้วยตนเอง ซึ่งการตัดสินใจที่ผิดพลาดอาจส่งผลต่อการเกิดการชน บทความนี้จึงมีวัตถุประสงค์ในการศึกษาขนาดช่องว่างวิกฤติและระยะเวลาห่างระหว่างยานพาหนะวิกฤติ และปัจจัยที่ส่งผลต่อการยอมรับช่องว่างของรถจักรยานยนต์ โดยใช้วิธีของ Raff และโลจิสติกส์แบบทวิ และใช้อากาศยานไร้คนขับเก็บข้อมูลที่สามแยก 5 แห่ง ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในช่วงเวลาไม่เร่งด่วนและเร่งด่วน ผลการศึกษาพบว่ารถจักรยานยนต์มีขนาดช่องว่างวิกฤติและระยะเวลาห่างระหว่างยานพาหนะวิกฤติโดยเฉลี่ย 2.74 และ 3.62 วินาที ตามลำดับ โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการยอมรับช่องว่างของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ได้แก่ ประเภทช่องว่าง ขนาดช่องว่าง เวลารอ เวลาที่ใช้ในการเลี้ยว การไม่หยุดที่ทางแยก ทิศทางการเคลื่อนที่ และการให้ทางของยานพาหนะหลังช่องว่าง 
Author
655040001-9 Miss KANOKWAN AMONROJWORAWUT [Main Author]
Engineering Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum