Research Title |
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการยอมรับช่องว่างของผู้ขับขี่จักรยานยนต์ขณะเลี้ยวขวาในบริเวณสามแยกในมหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Date of Distribution |
13 June 2024 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการวิศวกรรมโยธาแห่งชาติ ครั้งที่ 29 |
Organiser |
วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) และ ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต |
Conference Place |
ศูนย์ประชุมนานาชาติดิเอ็มเพรส เชียงใหม่ |
Province/State |
เชียงใหม่ |
Conference Date |
29 May 2024 |
To |
31 May 2024 |
Proceeding Paper |
Volume |
29 |
Issue |
1 |
Page |
TRL32 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
ประเทศไทยมีอัตราการเกิดอุบัติเหตุของรถจักรยานยนต์สูงกว่ายานพาหนะประเภทอื่นๆ และทางแยกที่ไม่มีสัญญาณไฟจราจรทำให้ผู้ขับขี่ต้องตัดสินใจในการเลือกช่องว่างด้วยตนเอง ซึ่งการตัดสินใจที่ผิดพลาดอาจส่งผลต่อการเกิดการชน บทความนี้จึงมีวัตถุประสงค์ในการศึกษาขนาดช่องว่างวิกฤติและระยะเวลาห่างระหว่างยานพาหนะวิกฤติ และปัจจัยที่ส่งผลต่อการยอมรับช่องว่างของรถจักรยานยนต์ โดยใช้วิธีของ Raff และโลจิสติกส์แบบทวิ และใช้อากาศยานไร้คนขับเก็บข้อมูลที่สามแยก 5 แห่ง ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในช่วงเวลาไม่เร่งด่วนและเร่งด่วน ผลการศึกษาพบว่ารถจักรยานยนต์มีขนาดช่องว่างวิกฤติและระยะเวลาห่างระหว่างยานพาหนะวิกฤติโดยเฉลี่ย 2.74 และ 3.62 วินาที ตามลำดับ โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการยอมรับช่องว่างของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ได้แก่ ประเภทช่องว่าง ขนาดช่องว่าง เวลารอ เวลาที่ใช้ในการเลี้ยว การไม่หยุดที่ทางแยก ทิศทางการเคลื่อนที่ และการให้ทางของยานพาหนะหลังช่องว่าง |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|