2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการยอมรับช่องว่างของผู้ขับขี่จักรยานยนต์ขณะเลี้ยวขวาในบริเวณสามแยกในมหาวิทยาลัยขอนแก่น 
Date of Distribution 13 June 2024 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการวิศวกรรมโยธาแห่งชาติ ครั้งที่ 29 
     Organiser วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) และ ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต 
     Conference Place ศูนย์ประชุมนานาชาติดิเอ็มเพรส เชียงใหม่ 
     Province/State เชียงใหม่ 
     Conference Date 29 May 2024 
     To 31 May 2024 
Proceeding Paper
     Volume 29 
     Issue
     Page TRL32 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract ประเทศไทยมีอัตราการเกิดอุบัติเหตุของรถจักรยานยนต์สูงกว่ายานพาหนะประเภทอื่นๆ และทางแยกที่ไม่มีสัญญาณไฟจราจรทำให้ผู้ขับขี่ต้องตัดสินใจในการเลือกช่องว่างด้วยตนเอง ซึ่งการตัดสินใจที่ผิดพลาดอาจส่งผลต่อการเกิดการชน บทความนี้จึงมีวัตถุประสงค์ในการศึกษาขนาดช่องว่างวิกฤติและระยะเวลาห่างระหว่างยานพาหนะวิกฤติ และปัจจัยที่ส่งผลต่อการยอมรับช่องว่างของรถจักรยานยนต์ โดยใช้วิธีของ Raff และโลจิสติกส์แบบทวิ และใช้อากาศยานไร้คนขับเก็บข้อมูลที่สามแยก 5 แห่ง ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในช่วงเวลาไม่เร่งด่วนและเร่งด่วน ผลการศึกษาพบว่ารถจักรยานยนต์มีขนาดช่องว่างวิกฤติและระยะเวลาห่างระหว่างยานพาหนะวิกฤติโดยเฉลี่ย 2.74 และ 3.62 วินาที ตามลำดับ โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการยอมรับช่องว่างของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ได้แก่ ประเภทช่องว่าง ขนาดช่องว่าง เวลารอ เวลาที่ใช้ในการเลี้ยว การไม่หยุดที่ทางแยก ทิศทางการเคลื่อนที่ และการให้ทางของยานพาหนะหลังช่องว่าง 
Author
655040001-9 Miss KANOKWAN AMONROJWORAWUT [Main Author]
Engineering Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum