ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การพัฒนาแอปพลิเคชันเกมทางภาษาเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา สำหรับเด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
29 พฤศจิกายน 2567 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 19 และการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ ครั้งที่ 9 มหาวิทยาลัยศรีปทุม เรื่อง ผลงานการวิจัยและนวัตกรรมสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยศรีปทุม |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยศรีปทุม ออนไลน์ |
จังหวัด/รัฐ |
|
ช่วงวันที่จัดประชุม |
29 ตุลาคม 2567 |
ถึง |
29 ตุลาคม 2567 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2567 |
Issue (เล่มที่) |
19 |
หน้าที่พิมพ์ |
893-903 |
Editors/edition/publisher |
ศูนย์ส่งเสริมการวิจัยและการประกันคุณภาพ มหาวิทยาลัยศรีปทุม/โรงพิมพ์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม |
บทคัดย่อ |
เด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัมมักมีข้อจำกัดในการรับรู้ทางภาษา การสื่อความหมายและการแสดงออกทางภาษาที่มีพัฒนาการทางภาษาด้านการพูดล่าช้า มีปัญหาการสื่อสารกับผู้อื่น การวิจัยนี้จึงได้ศึกษาหาแนวทางในการส่งเสริมทักษะทางภาษา โดยมีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาแอปพลิเคชันเกมทางภาษาในการส่งเสริมทักษะทางภาษา สำหรับเด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาของเด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัมก่อนและหลังการการใช้แอปพลิเคชันเกมทางภาษา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้มาจากการคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เลือกจากผู้เรียนที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัมที่ได้รับการวินิฉัยทางการแพทย์ว่ามีภาวะออทิซึมสเปกตรัม จำนวน 5 คน อายุระหว่าง 5 – 9 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดบุรีรัมย์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แอปพลิเคชันเกมทางภาษา 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) คู่มือการใช้งานแอปพลิเคชันเกมทางภาษา 4) แบบประเมินทักษะทางภาษา 5) แบบสังเกตพฤติกรรม ในการทำกิจกรรมการพัฒนาแอปพลิเคชันเกมทางภาษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานคือ 1)ค่าเฉลี่ย 2)ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) 3) การเปรียบเทียบผลการใช้แอปพลิเคชันด้วยสถิติเปรียบเทียบ The Wilcoxon Rank Sum Test
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการพัฒนาแอปพลิเคชันเกมทางภาษาในการส่งเสริมทักษะทางภาษา
สำหรับเด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม พิจารณาโดยผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน โดยให้ระดับคุณภาพของความสอดคล้องของเนื้อหาและความเหมาะสมของเครื่องมือ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง IOC อยู่ระหว่าง 0.50–1.00 แสดงให้เห็นว่าคุณภาพเครื่องมือมีความน่าเชื่อถือและมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ผลการการเปรียบเทียบความสามรถทักษะทางภาษาของเด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม ก่อนและหลังการการใช้แอปพลิเคชันเกมทางภาษา ได้คะแนนรวม ก่อนการทดลอง 56 คะแนน (x ̅=18.67,S.D= 3.28) และหลังการทดลองได้ 241 คะแนน (x ̅=80.67, S.D= 0.55) สรุปได้ว่า หลังการใช้แอปพลิเคชันเกมทางภาษาในการส่งเสริมทักษะทางภาษา สำหรับเด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัมสูงกว่าก่อนการใช้แอปพลิเคชัน อย่างมีนัยสำคัญทางสติถิที่ระดับ .01 |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|