2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การพัฒนากระบวนการไกล่เกลี่ยประนีประนอมข้อพิพาททางอิเล็กทรอนิกส์ของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสู่การเป็นดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ 
Date of Distribution 12 December 2024 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการนานาชาติด้านกิจการสาธารณะครั้งที่ 1 (The First International Conference on Public Affairs: ICPA2024) 
     Organiser วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Conference Place โรงแรมพูลแมนขอนแก่น อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 12 December 2024 
     To 13 December 2024 
Proceeding Paper
     Volume 2024 
     Issue
     Page 278-289 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การเติบโตทางเทคโนโลยีและนโยบายรัฐบาลดิจิทัล ส่งผลให้บริการของภาครัฐต้องปรับตัวให้ทันสมัยกระบวนการไกล่เกลี่ยประนีประนอมข้อพิพาทเป็นหนึ่งในบริการภาครัฐสำหรับจัดการความขัดแย้งของประชาชนผ่านกลไกของฝ่ายปกครองโดยศูนย์ดำรงธรรมอำเภอที่มีการปรับเปลี่ยนกระบวนการเป็นรูปแบบดิจิทัลมากขึ้น อย่างไรก็ตาม กระบวนการนี้ยังไม่สามารถให้บริการในรูปแบบดิจิทัลตั้งแต่เริ่มต้น จนสิ้นสุดกระบวนการได้ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจสภาพปัจจุบัน ระบุปัญหาและเสนอแนะแนวทางการพัฒนากระบวนการไกล่เกลี่ยประนีประนอมข้อพิพาทให้เป็นกระบวนการดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ใช้การวิจัยเชิงคุณภาพผ่านการทบทวนวรรณกรรมและการสัมภาษณ์เชิงลึกกับตัวแทนผู้บริหารของกรมการปกครอง ตัวแทนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนผู้เคยเข้าร่วมกระบวนการไกล่เกลี่ย จำนวน 11 ราย สาเหตุของปัญหาถูกวิเคราะห์โดยใช้ 4M และแผนภาพก้างปลา ผลการวิจัย พบว่า สภาพปัจจุบันของการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอยังไม่สอดคล้องกับแนวคิด NPM และแนวคิด Digital Transformation ส่งผลให้ยังไม่มีประสิทธิภาพในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนได้อย่างแท้จริง และสาเหตุของปัญหา คือ ผู้รับบริการยังขาดความรู้และความเข้าใจถึงข้อกฎหมายและความสามารถของเทคโนโลยีดิจิทัล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่ปฏิบัติตามกรอบ “ธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ” ส่งผลให้ไม่สามารถเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน แอปพลิเคชันที่ใช้ในการยืนยันตัวบุคคลอย่าง ThaiD ยังไม่ถูกนำมาบูรณาการเพื่อลงนามในสัญญารูปแบบดิจิทัล การขาดระบบตรวจสอบความถูกต้องของสัญญารูปแบบดิจิทัล และขาดการจัดสรรงบประมาณสำหรับการพัฒนาในด้านนี้ และหากพัฒนากระบวนการที่มุ่งสู่การเป็นดิจิทัลที่ให้บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) จะช่วยให้กระบวนการนี้มีประสิทธิภาพและช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้รับบริการยิ่งขึ้น  
Author
665280007-0 Mr. KHACHONSAK YUANKRATHOK [Main Author]
College of Local Administration Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference นานาชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum