2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้แบบสมาร์ตที่บูรณาการเทคโนโลยีจักรวาลนฤมิต เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์: กรอบแนวคิดในการออกแบบและนวัตกรรมต้นแบบ The Development of Smart Learning Environment Integrated with Metaverse to Enhance Creative Thinking: A Design Framework and Prototype Innovation 
Date of Distribution 31 December 2024 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการระดับชาตินนทรีอีสาน ครั้งที่ 12 ประจําปี 2567 (Proceeding 2024) “นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อคุณภาพชีวิตและสังคมที่ยั่งยืน” Innovation and Technology for Quality of Life and Sustainable Society 
     Organiser มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ 
     Conference Place มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ 59 หมู่ 1 ตําบลเชียงเครือ อําเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 
     Province/State จังหวัดสกลนคร  
     Conference Date 14 December 2024 
     To 14 January 2024 
Proceeding Paper
     Volume 12 
     Issue
     Page 97-110 
     Editors/edition/publisher มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร 
     Abstract ในยุคที่การศึกษาต้องการพัฒนาทักษะที่สําคัญ โดยเฉพาะทักษะการคิดสร้างสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะ ที่สําคัญสภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบเดิมอาจไม่เพียงพอต่อการส่งเสริมทักษะดังกล่าว เนื่องจากการขาดปฏิสัมพันธ์ และความสามารถในการปรับเปลี่ยนตามผู้เรียนอย่างยืดหยุ่น ซึ่งทําให้เกิดความจําเป็นในการพัฒนาสภาพแวดล้อม การเรียนรู้ที่บูรณาการเทคโนโลยีจักรวาลนฤมิต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ เทคโนโลยีจักรวาลนฤมิต (Metaverse) โดดเด่นในฐานะที่มีศักยภาพในการสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบเสมือนจริง กระตุ้นการคิด สร้างสรรค์ โดยผู้เรียนสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมและผู้เรียนคนอื่นได้ ซึ่งช่วยให้การเรียนรู้มีความหมาย และตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียนมากยิ่งขึ้น งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากรอบแนวคิดในการออกแบบ และสร้างต้นแบบสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้แบบสมาร์ตที่บูรณาการเทคโนโลยีจักรวาลนฤมิต เพื่อส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ ในนักศึกษาระดับอุดมศึกษา การพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ครั้งนี้อิงตามกรอบแนวคิดของ Richey & Klein (2007) ซึ่งเน้นการสร้างระบบการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่นและตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียน ประกอบด้วยการวิเคราะห์ เอกสารและการสํารวจ กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านการประเมินสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ 4 ท่าน ผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดและประเมินผล 3 ท่าน นักศึกษาระดับปริญญาตรี 28 คน และอาจารย์ผู้สอน 3 ท่าน ผลการวิจัยพบว่า กรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้แบบสมาร์ต (Smart Learning Environments: SLE) ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) พื้นฐานทางจิตวิทยา 2) หลักการทางศาสตร์การสอน 3) ระบบสื่อ และเทคโนโลยี 4) บริบทการเรียนรู้ และ 5) หลักการคิดสร้างสรรค์ การประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญชี้ให้เห็นว่า SLE มีประสิทธิภาพสูงในด้านเนื้อหา การออกแบบ และการบูรณาการเทคโนโลยี ซึ่งสนับสนุนการพัฒนาทักษะการคิด สร้างสรรค์ของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ การวิจัยนี้ตอกย้ําความสําคัญของ SLE ที่พัฒนาขึ้นนี้เป็นนวัตกรรม ที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต มีการโต้ตอบ และปรับเปลี่ยนได้ นอกจากจะช่วยลดข้อจํากัดของการเรียนรู้ แบบเดิมแล้ว ยังช่วยสร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ผ่านการเรียนรู้ในสภาพแวดล้อมเสมือนจริง ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของผู้เรียน คําสําคัญ: สภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบสมาร์ท เทคโนโลยีจักรวาลนฤมิต กรอบแนวคิดการเรียรรู้ การเสริมสร้าง ทักษะการคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมการศึกษา 
Author
655050037-2 Mr. SARAWUT WONGYAI [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status ไม่มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Poster 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum