ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การวิเคราะห์ศักยภาพในการเป็นศูนย์ราชการสะดวก กรณีศึกษา
สำนักงานที่ดินจังหวัดขอนแก่น สาขาแวงน้อย
|
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
12 ธันวาคม 2567 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
THE FIRST INTERNATIONAL CONFERENCE ON PUBLIC AFFAIRS(ICPA2024) |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชา ออคิด |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
12 ธันวาคม 2567 |
ถึง |
13 ธันวาคม 2567 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2024 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
103-111 |
Editors/edition/publisher |
klungnana Vittaya Press |
บทคัดย่อ |
การศึกษาวิจัยเรื่องการวิเคราะห์ศักยภาพในการเป็นศูนย์ราชการสะดวก กรณีศึกษา สำนักงานที่ดินจังหวัดขอนแก่น สาขาแวงน้อย มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแนวทางการให้บริการตามเกณฑ์ของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) 2) เพื่อประเมินศักยภาพของสำนักงานที่ดินจังหวัดขอนแก่น สาขาแวงน้อย ตามแนวทางของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) 3) เพื่อวิเคราะห์หาแนวทางในการยกระดับและพัฒนาเป็นศูนย์ราชการสะดวก(GECC) การวิจัยนี้ใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสารที่เกี่ยวข้องและการสัมภาษณ์เชิงลึกเพื่อรวบรวมข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจำนวน 4 ราย แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษาพบว่า 1) การศึกษาแนวทางการให้บริการตามเกณฑ์ของศูนย์ราชการสะดวก พบว่า ในส่วนของกรมที่ดินนั้นเป็นหน่วยงานที่มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์การสมัครที่มีงานบริการประชาชน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่หน่วยงานจะขอเข้ารับการประเมินเพื่อยกระดับและสร้างความประทับใจให้กับประชาชนผู้เข้ารับบริการ 2) การประเมินศักยภาพของสำนักงานที่ดินจังหวัดขอนแก่น สาขาแวงน้อย ตามแนวทางของศูนย์ราชการสะดวกนั้น ยังไม่ถึงเกณฑ์ระดับขั้นพื้นฐานของเกณฑ์ 3) แนวทางในการยกระดับและพัฒนาเป็นศูนย์ราชการสะดวกของสำนักงานที่ดินจังหวัดขอนแก่น สาขาแวงน้อย คือ ผู้บริหารควรมีนโยบายการขับเคลื่อนหน่วยงานสู่ศูนย์ราชการสะดวกอย่างจริงจัง มีแนวทางที่ชัดเจนในการจัดสรรทรัพยากรทั้งด้านบุคลากร วัสดุอุปกรณ์ และงบประมาณที่มีอยู่ ผู้นำหน่วยงานควรให้ความสำคัญโดยการสนับสนุนและกระตุ้นการขับเคลื่อนเพื่อผลักดันสู่การได้รับมาตรฐานของศูนย์ราชการสะดวก ข้อเสนอแนะคือ 1) ควรกำหนดแนวทางในการปฏิบัติตามนโยบายการขอรับการรับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวกให้เป็นที่เข้าใจตรงกันในทุกสำนักงาน การมีอบรมเชิงปฏิบัติการจากวิทยากรของหน่วยงานที่เชี่ยวชาญในด้านนี้ และอาจมีการเชิญให้ส่วนราชการภายนอกที่มีอัตราการผ่านเกณฑ์สูงมาร่วมให้คำแนะนำในการผลักดันหน่วยงาน
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
นานาชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|