2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การศึกษาพัฒนาการรูปแบบพุทธศิลป์ญวนในอีสานใต้ 
Date of Distribution 2 August 2024 
Conference
     Title of the Conference โครงการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ประจําปี 2567 (FAR10) “Exclusion - Inclusion in New Isan Art : Reimaging Rebranding and Reinterpreting”  
     Organiser คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Conference Place คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 2 August 2024 
     To 3 August 2025 
Proceeding Paper
     Volume 10 
     Issue
     Page 539-605 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract บทคัดย่อ บทความเรื่อง การศึกษาพัฒนาการรูปแบบพุทธศิลป์ญวนในอีสานใต้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพัฒนาการรูปแบบพุทธศิลป์ญวนในอีสานใต้ โดยใช้เครื่องมือในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสำรวจ แบบสัมภาษณ์ นำมาวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสารและการสำรวจภาคสนาม รวมไปถึงการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อนำเสนอโดยใช้วิธีพรรณนาวิเคราะห์ จากการศึกษาพบว่า พัฒนาการรูปแบบพุทธศิลป์ญวนในอีสานใต้สามารถแบ่งออกเป็น 2 ช่วงเวลาหลักๆประกอบด้วย 1) ช่วงก่อนการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ.2475 ญวนจำนวนมากได้อพยพหนีภัยสงครามเข้ามาอยู่ในเมืองไทยหลายระลอก โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ภาคอีสาน กลุ่มช่างญวนได้เข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้นในฐานะช่างอาชีพผู้รับเหมาก่อสร้างที่ฝีมือดี มีเทคนิคด้านวัสดุ ก่อให้เกิดเป็นพุทธศิลป์พื้นถิ่นลักษณะใหม่ที่เฉพาะตัว เป็นส่วนผสมผ่านความเป็นลาว ญวน จีน ตะวันตก ไทย ด้วยเทคนิคการการปั้นปูนประดับเป็นรูปสัตว์ผสมและพรรณพืช ที่แฝงไปด้วยคติสัญลักษณ์ความมงคลแบบจีน ใช้วัสดุตกแต่งพื้นผิวลวดลายด้วยเทคนิคปูนปั้นเขียนสี รวมไปถึงการนำกระป๋องแป้ง กระเบื้องหรือกระจกปรับดับตกแต่งแทนเกล็ดมังกร 2) ช่วงภายหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ.2475 ไม่เพียงเป็นการเปลี่ยนแปลงการปกครองเท่านั้น รูปแบบความงามที่เป็นพิมพ์นิยมของรัฐถูกส่งผ่านกลไกของรัฐ ด้วยแบบเรียนหลักสูตรการศึกษาที่มุ่งเน้นการปลูกฝังอุดมการณ์ชาตินิยมและการตื่นตัวเรื่องประชาธิปไตยซึ่งเน้นหลัก 6 ประการของคณะราษฎรที่ประกอบไปด้วย หลักเอกราช หลักความปลอดภัย หลักเศรษฐกิจ หลักเสมอภาค หลักเสรีภาพ และหลักการศึกษา รวมไปถึงสถาบันของพระสงฆ์เองก็ถูกกระแสความเป็นไทยถูกปลุกเร้าอย่างเป็นรูปธรรมและรุนแรง ทำให้โลกทัศน์ของผู้เกี่ยวข้องปรับเปลี่ยนรสนิยมทางศิลปะและเชิงช่างอย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้แล้วช่วงเวลาแห่งการแสดงออกทางการเมืองเรื่องประชาธิปไตยผ่านคติการนำรูปสัญญะทหาร พานรัฐธรรมนูญ มาประกอบสร้างและตกแต่งจำนวนมากในภาคอีสาน ทำให้ช่างญวนมีการปรับตัวทำรูปแบบงานพุทธศิลป์ให้เป็นไปตามความนิยมของยุคสมัยจนกลืนกันไปในที่สุด คำสำคัญ: พุทธศิลป์ญวน,อีสานใต้  
Author
657220047-7 Miss PATHAIMAS PRASERTSRI [Main Author]
Fine and Applied Arts Doctoral Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum