2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การจัดการสาธารณะกับยานยนต์ส่วนบุคคล: บริบท และระเบียบท้องถิ่น ที่มีผลต่อการใช้ยานยนต์ในพื้นที่สาธารณะของประเทศไทย 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 12 ธันวาคม 2567 
การประชุม
     ชื่อการประชุม The First International Conference on Public Affairs (ICPA2024) 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม College of Local Administration, Khon Kaen University 
     สถานที่จัดประชุม Pullman Khon Kaen Orchid Hotel, Khon Kaen, Thailand 
     จังหวัด/รัฐ ขอนแก่น 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 12 ธันวาคม 2567 
     ถึง 13 ธันวาคม 2567 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่)
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 228 
     Editors/edition/publisher Grichawat Lowatcharin 
     บทคัดย่อ บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยเรื่องการเปรียบเทียบบริบทและการจัดระเบียบการจอดรถตามข้อบัญญัติท้องถิ่นประเทศไทยกับญี่ปุ่น โดยมีวัตถุประสงค์ของบทความนี้เพื่อศึกษาบริบท ระเบียบ และข้อบังคับ ที่มีผลต่อการใช้ยานยนต์ส่วนบุคคลและการจอดรถในพื้นที่สาธารณะของประเทศไทย การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ใช้วิธีการวิจัยทางเอกสาร (Documentary Research) ทำการศึกษาค้นคว้าจากหนังสือ เอกสาร ตำรา บทความทางวิชาการ รายงานวิจัย และข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อแสดงปรากฏการณ์การขาดแคลนพื้นที่จอดรถที่เพียงพอ การใช้ขนส่งสาธารณะ พฤติกรรมการขับขี่ที่ละเมิดต่อข้อกำหนดและกฎหมายจราจร การบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เข้มงวด และมาตรฐานทางสังคมและวัฒนธรรม ผลการวิจัยพบว่า ปัญหาการจราจรและการใช้พื้นที่สาธารณะในกรุงเทพมหานครเกิดจากการขาดแคลนที่จอดรถ การพึ่งพายานยนต์ส่วนบุคคลจากการขยายตัวของเมืองที่ขาดการวางแผน และข้อจำกัดของระบบขนส่งสาธารณะ ปัญหานี้สะท้อนถึงพฤติกรรมละเมิดกฎหมายจากการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เข้มงวด และมาตรฐานทางสังคมที่เน้นสถานะทางเศรษฐกิจ แนวทางแก้ไขประกอบด้วยการวางแผนเมืองยั่งยืน การขยายระบบขนส่งสาธารณะ การบังคับใช้กฎหมายจราจรเข้มงวด และการส่งเสริมค่านิยมความโปร่งใส โดยเสนอการจัดการพื้นที่สาธารณะ พัฒนาที่จอดรถ การจดทะเบียนรถ ใช้เทคโนโลยีบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่งตามแนวคิด TOD และสร้างเมืองที่เดินได้เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเดินทาง คำสำคัญ: การใช้ยานยนต์ส่วนบุคคล, การจอดรถไม่เพียงพอ, การขนส่งสาธารณะ, มาตรฐานทางสังคม, การออกแบบเมือง 
ผู้เขียน
665280026-6 น.ส. ชุติญา มาเจริญ [ผู้เขียนหลัก]
วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ นานาชาติ 
รูปแบบ Proceeding Abstract 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ ไม่เป็น 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0

<
forum