ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การจัดการสาธารณะกับยานยนต์ส่วนบุคคล: บริบท และระเบียบท้องถิ่น
ที่มีผลต่อการใช้ยานยนต์ในพื้นที่สาธารณะของประเทศไทย |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
12 ธันวาคม 2567 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
The First International Conference on Public Affairs (ICPA2024) |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
College of Local Administration, Khon Kaen University |
สถานที่จัดประชุม |
Pullman Khon Kaen Orchid Hotel, Khon Kaen, Thailand |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
12 ธันวาคม 2567 |
ถึง |
13 ธันวาคม 2567 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
1 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
228 |
Editors/edition/publisher |
Grichawat Lowatcharin |
บทคัดย่อ |
บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยเรื่องการเปรียบเทียบบริบทและการจัดระเบียบการจอดรถตามข้อบัญญัติท้องถิ่นประเทศไทยกับญี่ปุ่น โดยมีวัตถุประสงค์ของบทความนี้เพื่อศึกษาบริบท ระเบียบ และข้อบังคับ ที่มีผลต่อการใช้ยานยนต์ส่วนบุคคลและการจอดรถในพื้นที่สาธารณะของประเทศไทย การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ใช้วิธีการวิจัยทางเอกสาร (Documentary Research) ทำการศึกษาค้นคว้าจากหนังสือ เอกสาร ตำรา บทความทางวิชาการ รายงานวิจัย และข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อแสดงปรากฏการณ์การขาดแคลนพื้นที่จอดรถที่เพียงพอ การใช้ขนส่งสาธารณะ พฤติกรรมการขับขี่ที่ละเมิดต่อข้อกำหนดและกฎหมายจราจร การบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เข้มงวด และมาตรฐานทางสังคมและวัฒนธรรม
ผลการวิจัยพบว่า ปัญหาการจราจรและการใช้พื้นที่สาธารณะในกรุงเทพมหานครเกิดจากการขาดแคลนที่จอดรถ การพึ่งพายานยนต์ส่วนบุคคลจากการขยายตัวของเมืองที่ขาดการวางแผน และข้อจำกัดของระบบขนส่งสาธารณะ ปัญหานี้สะท้อนถึงพฤติกรรมละเมิดกฎหมายจากการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เข้มงวด และมาตรฐานทางสังคมที่เน้นสถานะทางเศรษฐกิจ แนวทางแก้ไขประกอบด้วยการวางแผนเมืองยั่งยืน การขยายระบบขนส่งสาธารณะ การบังคับใช้กฎหมายจราจรเข้มงวด และการส่งเสริมค่านิยมความโปร่งใส โดยเสนอการจัดการพื้นที่สาธารณะ พัฒนาที่จอดรถ การจดทะเบียนรถ ใช้เทคโนโลยีบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่งตามแนวคิด TOD และสร้างเมืองที่เดินได้เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเดินทาง
คำสำคัญ: การใช้ยานยนต์ส่วนบุคคล, การจอดรถไม่เพียงพอ, การขนส่งสาธารณะ, มาตรฐานทางสังคม, การออกแบบเมือง |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
นานาชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Abstract |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
ไม่เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|