2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การออกแบบข้ามวัฒนธรรม ณ หลวงพระบาง : ข้อสังเกตจากการออกแบบของที่ระลึกประเภทผ้า ระหว่างนักออกแบบชาวตะวันตกกับคนพื้นเมือง 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 22 ธันวาคม 2567 
การประชุม
     ชื่อการประชุม งานประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2567 “การสื่อสารและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์” The 1st National Research Conference 2024 : Communication and Creative Industries แบบออนไลน์ (Virtual conference)  
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่น 
     สถานที่จัดประชุม Virtual conference 
     จังหวัด/รัฐ ขอนแก่น 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 22 ธันวาคม 2567 
     ถึง 22 ธันวาคม 2567 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่)
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ อยู่ระหว่างรอเลขหน้า 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ บทความเรื่อง “การออกแบบข้ามวัฒนธรรม ณ หลวงพระบาง : ข้อสังเกตจากการออกแบบของที่ระลึกประเภทผ้า ระหว่างนักออกแบบชาวตะวันตกกับคนพื้นเมือง” มีวัตถุประสงค์ในการเขียนขึ้นเพื่อศึกษาลักษณะในการออกแบบของที่ระลึกประเภทผ้าบริเวณตัวเมืองหลวงพระบาง และ เพื่อสรุปเอกลักษณ์ในการออกแบบ ระหว่างนักออกแบบชาวตะวันตกกับคนพื้นเมือง โดยบทความชิ้นนี้เกิดจากความสนใจของผู้เขียน ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างการเดินทางในหลวงพระบาง โดยได้พบกับการออกแบบของที่ระลึกหลากหลายรูปแบบ และมีสิ่งบ่งชี้ถึงการออกแบบของคนพื้นเมือง และการออกแบบโดยชาวตะวันตก ซึ่งนับได้ว่าเป็นการออกแบบข้ามวัฒนธรรมที่เกิดขึ้นในหลวงพระบาง สามารถนำมาศึกษา และใช้ประโยชน์ต่อได้ ในแง่ของการตัดสินใจเลือกซื้อของที่ระลึกในหลวงพระบาง ในการศึกษาครั้งนี้ใช้การวิเคราะห์แบบปฐมภูมิ ได้แก่ การค้นคว้าข้อมูลจากเอกสาร ตำรา และอินเตอร์เน็ต และการวิเคราะห์แบบทุติยภูมิจากการลงพื้นที่ร้านขายของที่ระลึกในตัวเมืองหลวงพระบาง จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ 1. ออกพบตก 2. บ้านผานม 3. พิพิธภัณฑ์ผ้าแม่ออน 4. ตลาดมืด และ 5. ศูนย์ศิลปะ และ ชนเผ่าวิทยา จากการค้นคว้า พบว่า มีสิ่งบ่งชี้ที่สามารถแยกการออกแบบจากชาวตะวันตก และ ชาวพื้นเมือง 2 ข้อ ได้แก่ 1) นักออกแบบชาวตะวันตกมักเน้นไปที่ประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก และในประโยชน์ใช้สอยมักมีรากวัฒนธรรมมาจากประเทศของตนเอง ในขณะที่ของที่ระลึกที่ออกแบบโดยชาวพื้นเมืองจะเน้นไปที่การโชว์เทคนิคการผลิต ภูมิปัญญา และความงามเป็นหลัก ไม่ได้มุ่งไปที่ประโยชน์ใช้สอยเป็นอันดับแรก 2) การเลือกใช้ใช้สีสัน และ ลวดลาย พบว่า นักออกแบบชาวตะวันตก มักใช้สีอ่อน หรือสีโทนใกล้เคียงกัน ในขณะที่ชาวพื้นเมือง มักใช้สีที่มีความฉูดฉาด สีที่ตัดกัน 
ผู้เขียน
667220004-6 น.ส. พรชนก ปลัดกอง [ผู้เขียนหลัก]
คณะศิลปกรรมศาสตร์ ปริญญาเอก ภาคปกติ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Abstract 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ ไม่เป็น 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0

<
forum