2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนววิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสังคม (STS) เรื่องกลไกของชีวิต ที่มีผลต่อความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และความสามารถในการตัดสินใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  
Date of Distribution 12 February 2010 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 11  
     Organiser บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยขอนแก่น  
     Conference Place อาคารเพียรวิจิตร คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 12 February 2010 
     To 12 February 2010 
Proceeding Paper
     Volume 11 
     Issue 11 
     Page 1388-1397  
     Editors/edition/publisher บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยขอนแก่น  
     Abstract บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ความสามารถในการตัดสินใจ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการเรียนรู้ตามแนววิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสังคม(STS) มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 28 คน โรงเรียนบ้านห้างหว้า (คุรุรัฐประชาสรรค์) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามตามแนววิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสังคม (STS) 2) แบบวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ 3)แบบวัดความสามารถความสามารถในการตัดสินใจ 4) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน และร้อยละ จากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ผลการวิจัยพบว่านักเรียนมีคะแนนความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ความสามารถในการตัดสินใจ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยร้อยละ 75.95, 75.59 และ 73.63 ตามลำดับ และมีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 82.14, 75.00, และ 78.57 ตามลำดับ ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ABSTRACT This research was Action Research. The objective of this study were to improve Critical thinking, Decision making and Achievement. Based on Science Technology and Society Approach so that 70% of the students had Critical thinking, Decision making and Achievement and The mean of students pass the test were 70% . The sample were 28 Matayomsuksa II Students at Banhangwa (kururutphachasun) School, during the first-second semester of 2009 school year. The instrument consisted of 1) The 9 lesson plans 2) The critical thinking test 3) The decision making test and 4) The Achievement test . The mean, standard deviation and percentage were used for data analysis by using the computer program. The result of the study found that the mean of was critical thinking, decision making, and achievement test were 75.95%, 75.59% and 73.63%. The mean of students pass the test were 82.14%, 75.00%, and 78.57%. Which were higher than a passing criterion score. ผู้เขียน  
Author
515050039-4 Miss DUANGDUEN MOKPA [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status ไม่มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Poster 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0