2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การศึกษาผลกระทบทางธุรกิจของร้านวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่ต่อร้านวัสดุก่อสร้างแบบดั้งเดิม ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 31 มกราคม 2556 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสาร MBA-KKU 
     มาตรฐานของวารสาร  
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN 1906 
     ปีที่
     ฉบับที่
     เดือน มกราคม-มิถุนายน
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2555 
     หน้า  
     บทคัดย่อ บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินงานและผลกระทบที่เกิดขึ้นกับร้านวัสดุก่อสร้างแบบดั้งเดิม ในการเข้ามาของร้านวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่ ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อและปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเลือกซื้อวัสดุก่อสร้าง รวมถึงเพื่อเสนอแนะแนวทางในการปรับตัวและพัฒนาของธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้างแบบดั้งเดิม การศึกษาครั้งนี้ ทำการเก็บรวมรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามประกอบกับการสัมภาษณ์อย่างไม่เป็นทางการ กับผู้ประกอบการ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วไม่ต่ำกว่า10 ปี ทุนจดทะเบียน1, 000,000บาทขึ้นไป มีจำนวน 46ราย และกลุ่มผู้บริโภค จำนวน400ราย จากประชากรทั้งหมด397,291คน คำนวณโดยใช้สูตร ทาโร ยามาเน (Yamane, 1967) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมSPSS for Windows เวอร์ชั่น17 เพื่อหาความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบไค-สแควร์ (Pearson chi-Square test) ผลการศึกษาพบว่าการเข้ามาของร้านวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่ ส่งผลกระทบต่อยอดขายของร้านวัสดุก่อสร้างแบบดั้งเดิมเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากร้านวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่มีการส่งเสริมการตลาดอย่างต่อเนื่อง มีอำนาจต่อรองกับผู้ผลิต มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ มีทำเลที่ตั้งเหมาะสม มีการบริหารที่เป็นระบบ มีการจัดสินค้าที่เป็นหมวดหมู่ ทำให้เป็นที่น่าสนใจและดึงดูดใจแก่ผู้บริโภค ส่งผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทัศนคติของผู้บริโภค ซึ่งจากการวิจัยยังพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่จะเลือกซื้อวัสดุก่อสร้างจากร้านวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่ เนื่องจากเห็นว่าสินค้ามีคุณภาพได้มาตรฐานและมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ มากกว่าร้านวัสดุก่อสร้างแบบดั้งเดิม ดังนั้นเพื่อความอยู่รอด ร้านวัสดุก่อสร้างแบบดั้งเดิม ควรมีการรวมตัวกัน เพื่อสร้างอำนาจการต่อรองกับผู้ผลิต เพื่อแก้ปัญหาด้านต้นทุนสินค้าให้สามารถแข่งขันได้ โดยควรมีการปรับตัวด้านการดำเนินงาน ด้านการส่งเสริมการตลาด และเน้นการติดตามพฤติกรรมผู้บริโภค เนื่องจากผลกระทบที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ มีสาเหตุมาจากพฤติกรรมผู้บริโภคเป็นส่วนสำคัญ  
     คำสำคัญ ผลกระทบทางธุรกิจ, ร้านวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่, ร้านวัสดุก่อสร้างแบบดั้งเดิม 
ผู้เขียน
535740180-2 นาย ชัยวัฒน์ ขันตี [ผู้เขียนหลัก]
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ ปริญญาโท ภาคพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0