ชื่อบทความ |
การพัฒนาทักษะการฟัง และการพูดภาษาจีน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบ 4 MAT |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
26 กรกฎาคม 2556 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารศึกษาศาสตร์ |
มาตรฐานของวารสาร |
|
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
0857-1511 |
ปีที่ |
36 |
ฉบับที่ |
4 |
เดือน |
ตุลาคม - ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2556 |
หน้า |
- |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.) พัฒนาทักษะการฟังและการพูดภาษาจีนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้รูปแบบ 4 MAT โดยให้นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีคะแนนทักษะการฟังและการพูดภาษาจีนเฉลี่ยร้อยละ 70 ขึ้นไป และ 2.) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนรู้โดยใช้รูปแบบ 4 MAT กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 โรงเรียนเมืองสรวงวิทยา อำเภอเมืองสรวง จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 27 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาจีนเพิ่มเติม 1 แบบวัดทักษะการฟังและการพูดภาษาจีนของนักเรียน และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาจีน โดยใช้รูปแบบ 4 MAT ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 26 คน มีคะแนนทักษะการฟังและการพูดภาษาจีนเฉลี่ย สูงกว่าร้อยละ 70 จำนวน 23.50 คน โดยมีคะแนนเฉลี่ย 16.12 คิดเป็นร้อยละ 90.38 ซึ่งนักเรียนกลุ่มเป้าหมายผ่านเกณฑ์มากกว่าร้อยละ 70 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนโดยใช้รูปแบบ 4 MAT
อยู่ในระดับ พึงพอใจมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีความพึงพอใจมากที่สุดคือ นักเรียนได้รับความรู้ใหม่ ๆ จากเนื้อหาวิชา รองลงมาคือ เนื้อหาวิชาน่าสนใจ ชวนให้อยากเรียนรู้ และในรูปแบบ 4 MAT ขั้นการปรับความรู้ให้เหมาะสมกับตนเองและสรุปองค์ความรู้จากที่ได้เรียนรู้ ตามลำดับ
|
คำสำคัญ |
ทักษะการฟังและการพูดภาษาจีน, รูปแบบ 4 MAT |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
1
|
|