2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title องค์ประกอบของภาวะผู้นำแบบดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 
Date of Distribution 26 April 2019 
Conference
     Title of the Conference การประชุมสัมมนาทางวิชาการ การนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ และงานบริหารสัมพันธ์ประจำปี 2562  
     Organiser สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) 
     Conference Place โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ซิตี้จอมเทียน 
     Province/State จังหวัดชลบุรี 
     Conference Date 26 April 2019 
     To 26 April 2019 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 374-388 
     Editors/edition/publisher สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) 
     Abstract บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำแบบดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย ดำเนินการ 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับภาวะผู้นำแบบดิจิทัล เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของภาวะผู้นำแบบดิจิทัลจากแนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ 2) ยืนยันองค์ประกอบของภาวะผู้นำแบบดิจิทัลตามกรอบที่ได้สังเคราะห์จากเอกสาร โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ผลการวิจัยพบว่า ภาวะผู้นำแบบดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 มี 6 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) วิสัยทัศน์ผู้นำแบบดิจิทัล มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การสร้างวิสัยทัศน์ การสื่อสารวิสัยทัศน์ และการปฏิบัติตามวิสัยทัศน์ 2) การสร้างเครือข่ายดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ ผู้นำในการสร้างเครือข่ายทางดิจิทัล การสื่อสารทางดิจิทัล และการขยายเครือข่ายดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ 3) สมรรถนะทางดิจิทัลของผู้บริหาร มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ ความสามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการบริหารงาน ความสามารถขั้นพื้นฐานด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และการบูรณาการและสร้างสรรค์เทคโนโลยีดิจิทัล 4) การพัฒนาสู่ความเป็นมืออาชีพของผู้บริหาร มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ ต้นแบบในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี สร้างโอกาสทางการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล 5) จริยธรรมที่ดีต่อองค์กรและสังคม มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ จรรยาบรรณในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล 2) จรรยาบรรณในการบริหารงาน 3) ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี และ 6) การวัดและการประเมินผลด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล มี 2 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการประเมินคุณภาพในโรงเรียน 2) การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการเก็บรวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูล คำสำคัญ: องค์ประกอบ, ภาวะผู้นำแบบดิจิทัล, ผู้บริหารสถานศึกษา, โรงเรียนประถมศึกษา Abstract This research aim to study components of digital leadership of school administrators under the Khon Kaen primary educational service area office 5. Using descriptive research on 2 steps are 1) study 13 documents about digital leadership for synthesis the components of digital leadership, and 2) confirm the components by the 6 experts in educational administration. The research found that: The digital leadership of school administrators consisted of 6 main elements include: 1) digital leader vision include 3 sub elements are building vision , communicated vision, and operational Vision; 2) digital network building for learning include 3 sub elements are a leader in building a digital network, digital communication, and expansion a digital network for learning; 3) digital performance of administrators include 3 sub elements are the ability to use digital technology in the management, the basic ability in digital technology, and integration and creative digital technology; 4) the development to the professional in administration include 3 sub elements are a master in applied technology, create opportunities for learning by using digital technology, and support the use of digital technology; 5) ethics for social and organization include 3 sub elements are the ethics of the use of digital technology, ethics in Management, and behave as a good role model; and 6) the measurement and evaluation with digital technology include 2 sub elements are using of digital technology in the quality evaluation in school, and using of digital technology in collecting and analyzing the data. Keywords: Element, Digital Leadership, School Administrators, Primary School  
Author
605050147-0 Miss KANYARAT THIANGTHAM [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0