ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
โมเดลการเรียนรู้แบบกลุ่มเพื่อการจำแนกข้อมูลความผิดปกติของทารกในครรภ์ |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
17 กุมภาพันธ์ 2555 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัย ระดับบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 13 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น และอาคารศูนย์วิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
17 กุมภาพันธ์ 2555 |
ถึง |
17 กุมภาพันธ์ 2555 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
13 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
333 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
บทความนี้ได้เสนอการเรียนรู้แบบกลุ่มที่มีชนิดของตัวจำแนกต่างชนิดกัน เพื่อเพิ่มความแม่นยำการจำแนกข้อมูลความผิดปกติของทารกในครรภ์ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ประกอบด้วยอัตราการเต้นของหัวใจของทารกในครรภ์และการบีบตัวของมดลูกมารดา ที่ได้จากกระบวนการ Cardiotocography (CTG) เพื่อใช้วิเคราะห์ความผิดปกติของทารกในครรภ์ โดยการวิเคราะห์ด้วยโมเดลการเรียนรู้แบบกลุ่มที่ประกอบด้วยสมาชิกโครงข่ายประสาทเทียมแบบเรเดียลเบสิสฟังก์ชั่น (RBF) C5.0 และ ซัพพอร์ทเว็กเตอร์แมชชีน (SVM) ในการเรียนรู้รูปแบบความผิดปกติใช้ 70 % ของข้อมูล 2,126 รายการ และใช้ Majority voting กับสมาชิก ผลการทดลองแสดงให้เห็นว่าโมเดลการเรียนรู้แบบกลุ่มที่มีชนิดตัวจำแนกต่างชนิดกันซึ่งประกอบด้วยสมาชิกโครงข่ายประสาทเทียมแบบเรเดียลเบสิสฟังก์ชั่น (RBF) จำนวน 7 ตัว C5.0 จำนวน 2 ตัว และ ซัพพอร์ทเว็กเตอร์แมชชีน (SVM) จำนวน 1 ตัว สามารถจำแนกได้แม่นยำ 99.81% เมื่อเทียบกับโมเดลการเรียนรู้แบบกลุ่มที่มีสมาชิกชนิดเดียวที่ประกอบด้วยสมาชิกโครงข่ายประสาทเทียมแบบเรเดียลเบสิสฟังก์ชั่น (RBF) จำนวน 7 ตัว ได้แม่นยำ 99.24% |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|