ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การศึกษาแนวทางสำหรับเกณฑ์ในการออกแบบหน้าตัดของทางหลวงจากปริมาณจราจรโดยใช้แบบจำลองระดับจุลภาค |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
16 มีนาคม 2555 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการ การขนส่งแห่งชาติครั้งที่ 8 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
กระทรวงคมนาคม, กรุงเทพมหานคร, คณะอนุกรรมการสาขาวิศวกรรมจราจรและขนส่ง, คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรม เดอะไทด์ รีสอร์ท |
จังหวัด/รัฐ |
ชลบุรี |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
15 มีนาคม 2555 |
ถึง |
6 มีนาคม 2555 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2555 |
Issue (เล่มที่) |
NTC8-011 |
หน้าที่พิมพ์ |
264-271 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
ปัจจุบันขนาดของทางหลวงมีส่วนสำคัญในด้านต่างๆของการคัดเลือกสายทางหลวงในประเทศไทย เพราะขนาดของถนนสะท้อนถึงต้นทุนในการก่อสร้างและเพื่อให้สามารถคัดเลือกสายทางได้อย่างเหมาะสม จึงจำเป็นต้องเลือกขนาดของถนนให้สอดคล้องกับปริมาณจราจรบนสายทางด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้นเกณฑ์ในการออกแบบหน้าตัดของถนนจึงเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้ออกแบบสามารถเลือกขนาดหน้าตัดของถนนได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับการใช้งานมากที่สุด งานวิจัยนี้มุ่งเน้นเพื่อหาเกณฑ์ในการออกแบบขนาดหน้าตัดของถนนให้เหมาะสมกับปริมาณจราจรบนเส้นทางนั้นๆ โดยคำนึงถึงการใช้งานจริง ซึ่งมีผลกระทบจากระดับความถี่ของทางเชื่อม โดยระดับความถี่ของทางเชื่อมนี้มีผลอย่างยิ่งกับความจุของทางหลวงเส้นนั้นๆ ซึ่งการคัดเลือกขนาดหน้าตัดถนนนั้นจะส่งผลต่อความสำเร็จของโครงการเป็นอย่างมาก งานวิจัยนี้จะทำการศึกษาแบบจำลองสภาพการจราจรระดับจุลภาคในการวิเคราะห์ โดยได้ดำเนินการรวบรวมข้อมูลทั้งทางด้านกายภาพของถนน, ความเร็วที่ใช้บนถนนนั้นๆ รวมทั้งพฤติกรรมการขับขี่ของผู้ใช้รถใช้ถนน เพื่อวิเคราะห์หาระดับความจุ ระดับการให้บริการสำหรับขนาดหน้าตัดที่เหมาะสมของถนนแต่ละประเภท จากการวิเคราะห์จะทำให้ได้เกณฑ์การออกแบบขนาดหน้าตัดของถนนจากปริมาณจราจรบนถนนแต่ละประเภท และจากการศึกษาพบว่าจำนวนของทางเชื่อมมีผลอย่างมากต่อความจุของถนน ซึ่งความหนาแน่นของทางเชื่อมเพิ่มมากขึ้นยิ่งส่งผลให้ความจุของถนนลดลง |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|