ชื่อบทความ |
ลักษณะการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพในนิตยสารยอดนิยมในสถานบริการเสริมสวยหรือแต่งผมในเขตเทศบาลตำบลอากาศอำนวย อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
31 กรกฎาคม 2556 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารอาหารและยา |
มาตรฐานของวารสาร |
|
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
กองแผนงานและวิชาการ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา |
ISBN/ISSN |
08591180 |
ปีที่ |
20 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
พฤษภาคม-สิงหาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2556 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา รูปแบบ และความถี่ การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ ในนิตยสารที่มีผู้นิยมอ่านในสถานบริการเสริมสวยหรือแต่งผมในเขตเทศบาลตำบลอากาศอำนวย อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร จำนวน 3 ฉบับคือ นิตยสาร A ,B และ C เก็บข้อมูลตั้งแต่เดือนธันวาคม 2552 – ธันวาคม 2553 รวม 132 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)ผลการศึกษาพบว่ามีโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทั้งสิ้น 2,009 ชิ้น เป็นการโฆษณาเครื่องสำอางร้อยละ 56.69 รองลงมาเป็นการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารร้อยละ 37.24 และโฆษณายาร้อยละ 6.07 เมื่อวิเคราะห์ชิ้นโฆษณาแบบไม่ซ้ำกันพบว่ามีชิ้นโฆษณาทั้งสิ้น 101 ชิ้นเป็นโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารร้อยละ 43.57 เครื่องสำอาง 28.71 และยาร้อยละ 27.72 ในส่วนของรูปแบบการโฆษณาพบว่า ร้อยละ 45.54 เป็นการโฆษณาแบบทั่วไปหรือโฆษณาตรง ขณะที่ร้อยละ 54.46 เป็นการโฆษณาแฝง โดยผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมีการโฆษณาแฝงมากที่สุดถึงร้อยละ 42.58 ในส่วนการโฆษณายาร้อยละ 5.94 และโฆษณาเครื่องสำอางร้อยละ 5.94 ของโฆษณาทั้งหมดทุกผลิตภัณฑ์ จากการศึกษายังพบว่ายาที่ถูกนำมาโฆษณาแฝงคือยาอันตรายในกลุ่มยาคุมกำเนิด ซึ่งตามกฎหมายไม่อนุญาตให้โฆษณาสู่ประชาชน และมีโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่อวดอ้างเกี่ยวกับการควบคุมน้ำหนักการศึกษาครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่าการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางนิตยสารยังมีรูปแบบการโฆษณาที่ไม่เหมาะสม ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องควบคุมกำกับต่อไป |
คำสำคัญ |
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ, โฆษณา, ร้านเสริมสวย, นิตยสาร |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|