| Research Title |
ลักษณะรูปแบบการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพในนิตยสารยอดนิยม |
| Date of Distribution |
3 July 2013 |
| Conference |
| Title of the Conference |
การประชุมวิชาการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาประจำปี 2556 |
| Organiser |
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา |
| Conference Place |
โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ |
| Province/State |
|
| Conference Date |
3 July 2013 |
| To |
5 July 2013 |
| Proceeding Paper |
| Volume |
20 |
| Issue |
2 |
| Page |
10-45 |
| Editors/edition/publisher |
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา |
| Abstract |
ปัจจุบันประชากรไทยมีการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพเพิ่มขึ้น ซึ่งมีสาเหตุจากการแข่งขันทางการค้าที่ต้องการขยายการจำหน่ายสินค้าและบริการ จนกระทั่งทำให้เกิดกิจกรรมส่งเสริมการขายที่สำคัญได้แก่ การโฆษณา ด้วยการอาศัยสื่อนิตยสารที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างเฉพาเจาะจงต่อกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด
สื่อนิตยสารมีข้อดีที่สามารถนำเสนอรายละเอียดเนื้อหาที่เฉพาะ ลึกซึ้ง และสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่าสื่อชนิดอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาผู้บริโภคนิตยสารส่วนใหญ่ที่มักจะนั่งอ่านนิตยสารเวลานั่งรอรับบริการในสถานบริการเสริมสวยหรือแต่งผม จึ่งทำให้โฆษณาในนิตยสารสามารถโน้มน้าวชักจูงใจให้ค่อยๆคล้อยตามและส่งผลในระยะยาว จนกระทั่งสามารถเปลี่ยนความคิด มีอิทธิพล และยังมีบทบาทต่อการรับรู้/ทัศนคติของผู้อ่านได้อย่างมากอีกด้วย
จากปัญหาการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพเป็นประเด็นที่ ผู้วิจัยจึงเห็นควรทำการศึกษาลักษณะรูปแบบ ความถี่ การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ ในนิตยสารที่มีผู้นิยมอ่านในสถานบริการเสริมสวย เพื่อประโยชน์ในการทราบสถานการณ์ รูปแบบกลวิธี เทคนิคในการนำเสนอ และปัญหาที่พบจากการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ จนสามารถนำไปสู่การกำหนดนโยบายเกี่ยวกับการเฝ้าระวังและควบคุมการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ หรือการจัดทำร่างนโยบายเร่งด่วนเสนอต่อหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับงานคุ้มครองผู้บริโภคจัดทำโครงการเฉพาะกิจในการเฝ้าระวังติดตามสื่อการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพต่อไป
|
| Author |
|
| Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| Level of Conference |
ชาติ |
| Type of Proceeding |
Abstract |
| Type of Presentation |
Poster |
| Part of thesis |
true |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| Presentation awarding |
false |
| Attach file |
|
| Citation |
0
|
|
|