ชื่อบทความ |
การพัฒนาหลักสูตรสำหรับคุณแม่วัยรุ่นของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
5 สิงหาคม 2557 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตย์ |
ISBN/ISSN |
16864409 |
ปีที่ |
10 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
กรกฎาคม-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2558 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานจำเป็นสำหรับการสร้างหลักสูตร2) สร้างหลักสูตรคุณแม่วัยรุ่นที่สอดคล้องกับความจำเป็น และ 3) ศึกษาประสิทธิผลของหลักสูตร การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 สำรวจข้อมูลพื้นฐาน จากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นคุณแม่วัยรุ่น จำนวน 269 คน ระยะที่ 2 สร้างหลักสูตรคุณแม่วัยรุ่นและประเมินความเหมาะสมของหลักสูตรโดยสนทนากลุ่มและสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 11 คน และระยะที่ 3 ศึกษาประสิทธิผลของหลักสูตรคุณแม่วัยรุ่นโดยการทดลองใช้หลักสูตรในศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ กลุ่มเป้าหมาย คือ คุณแม่วัยรุ่น จำนวน 7 คน โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการ และหาประสิทธิผลของหลักสูตรด้วยแบบแผนการวิจัยกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังเรียน (One group pretest-posttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบตรวจสอบรายการพฤติกรรมความเป็นแม่ แบบประเมินการรับรู้ความสามารถแห่งตน แบบสอบถามความพึงพอใจในการใช้หลักสูตร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Wilcoxon Matched Pairs Signed- Ranks Test ผลการวิจัยพบว่า 1) ข้อมูลพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการสร้างหลักสูตร พบว่า สาเหตุการตั้งครรภ์ ได้แก่ การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน ปัจจัยทางด้านจิตใจ การก้าวเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ การคบเพื่อนกลุ่มเสี่ยง และ ค่านิยมทางเพศ พฤติกรรมความเป็นแม่ที่จำเป็น คือ การเลี้ยงลูก และ การประเมินการรับรู้ความสามารถแห่งตนของคุณแม่วัยรุ่นอยู่ในระดับปานกลาง 2) หลักสูตรคุณแม่วัยรุ่นที่มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับข้อมูลพื้นฐานและสามารถนำไปใช้ได้ ประกอบด้วย 8 องค์ประกอบ คือ หลักการ จุดหมาย กลุ่มเป้าหมาย สาระการเรียนรู้ วิธีการจัดการศึกษา การจัดกระบวนการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ และ การวัดและประเมินผล และ 3) การศึกษาประสิทธิผลของหลักสูตร พบว่า คุณแม่วัยรุ่นมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 60.48 และคะแนนการปฏิบัติตามพฤติกรรมความเป็นแม่ คิดเป็นร้อยละ 65.65 ซึ่งไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 80 ส่วนการรับรู้ความสามารถแห่งตนอยู่ในระดับมาก และคุณแม่วัยรุ่นมีความพึงพอใจต่อหลักสูตรคุณแม่วัยรุ่นอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ นอกจากนี้ จากการสังเกตคุณแม่วัยรุ่น พบว่า โดยรวมมีความสุขในการเรียน มีความกล้าแสดงออก และมีความสนใจต่อการเรียน |
คำสำคัญ |
การพัฒนาหลักสูตร, การศึกษานอกระบบ, ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|