ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การศึกษามาตรการระยะสั้นเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ของภาคคมนาคมขนส่งในเมืองขอนแก่น |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
15 พฤษภาคม 2557 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการวิศวกรรมโยธาแห่งชาติ ครั้งที่ 19 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมพลูแมน ขอนแก่น ราชา ออคิด |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
14 พฤษภาคม 2557 |
ถึง |
16 พฤษภาคม 2557 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
19 |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
276 |
Editors/edition/publisher |
ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) |
บทคัดย่อ |
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสนอและประเมินมาตรการระยะสั้นด้านคมนาคมขนส่งเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) จากภาคคมนาคมขนส่งสำหรับเมืองขอนแก่น การศึกษาได้เสนอมาตรการระยะสั้น 4 มาตรการ คือ 1. การเปลี่ยนรูปแบบการเดินทางโดยรถจักรยานยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า 2. การเปลี่ยนรูปแบบการเดินทางจากการรับ-ส่งนักเรียนของผู้ปกครองมาเป็นการใช้รถตู้โรงเรียน 3. ปรับปรุงการให้บริการของรถขนส่งสาธารณะบนถนนมิตรภาพโดยเปลี่ยนจากสองแถวที่ให้บริการในปัจจุบันเป็นรถประจำทางขนาดเล็ก และ 4. การบูรณาการทุกมาตรการร่วมกัน การศึกษานี้ได้ประยุกต์ใช้วิธี Bottom-up2 จากโครงข่ายถนนเพื่อคำนวณหาการปล่อยก๊าซ CO2 จากภาคคมนาคมในเมืองขอนแก่น แบบจำลองการวางแผนการขนส่ง 4 ขั้นตอนถูกประยุกต์ใช้คำนวณหาปริมาณจราจรและความเร็วเฉลี่ยในแต่ละช่วงถนน ซึ่งจะถูกนำไปคำนวณร่วมกับอัตราการปล่อยมลพิษ (Emission Factor) เพื่อคำนวณหาการปล่อยก๊าซ CO2 ของยานพาหนะบนแต่ละช่วงถนน ผลการศึกษาพบว่า การบูรณาการทุกมาตรการร่วมกันสามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซ CO2 ได้มากกว่ามาตรการอื่นๆ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Abstract |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|