2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ ใช้ปัญหาเป็นฐาน: การวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน 
Date of Distribution 24 April 2015 
Conference
     Title of the Conference งานประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต (RANGSIT UNIVERSITY NATIONAL RESEARCH CONFERENCE) 
     Organiser มหาวิทยาลัยรังสิต 
     Conference Place ชั้น 2 อาคารดิจิทัล มัลติมีเดีย คอมเพล็กซ์ (อาคาร 15) 
     Province/State ปทุมธานี 
     Conference Date 24 April 2015 
     To 24 April 2015 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 1334-1342 
     Editors/edition/publisher
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ด้วยกระบวนการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน ซึ่งเนื้อหาการสืบพันธุ์ของพืชดอก เป็นเนื้อหาที่ยาก นักเรียนส่วนใหญ่ยังไม่สามารถคิดเป็น ทำเป็น และแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง หรือเกิดจากการสอนแบบบรรยาย ไม่มีปฏิบัติการ โดยใช้กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 34 คน ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนสตรีศึกษา รูปแบบการวิจัยใช้หลักการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 2 ประเภทคือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ด้วยกระบวนการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน จำนวน 6 แผน ใช้เวลาสอนจานวน 12 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบความสามารถในการแก้ปัญหา แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก และแบบสะท้อนผลการปฏิบัติ นามาสะท้อนผลการปฏิบัติกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อใช้เป็นข้อมูลปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องเป็นแนวทางการปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ในครั้งถัดไป ผลการวิจัยพบว่านักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ที่มีคะแนนร้อยละ 70 ขึ้นไป ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ จากการใช้สถานการณ์ปัญหา และให้นักเรียนนำเสนอผลงานจากกิจกรรมจึงทาให้นักเรียนมีการเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น 
Author
565050329-0 Miss DARANIL NIRONGBOOT [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum