ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องพันธุศาสตร์และเทคโนโลยีชีวภาพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 7 ขั้นร่วมกับแผนผังมโนมติ |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
25 มิถุนายน 2558 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 35 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
1. สภาคณะผู้บริหารบัณฑิตศึกษาแห่งประเทศไทย 2. มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ 3. มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา 4. มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา และ 5. มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด |
สถานที่จัดประชุม |
ห้องราชนครินทร์ ชั้น 5 อาคารราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ |
จังหวัด/รัฐ |
ฉะเชิงเทรา |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
25 มิถุนายน 2558 |
ถึง |
26 มิถุนายน 2558 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2558 |
Issue (เล่มที่) |
P-MED031 |
หน้าที่พิมพ์ |
2676-2689 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ ความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์ และการเปลี่ยนแปลงมโนมติทางวิทยาศาสตร์ เรื่องพันธุศาสตร์และเทคโนโลยีชีวภาพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 7 ขั้นร่วมกับแผนผังมโนมติ (concept mapping)
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสิรินธร จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 31 คน รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (action research) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ประเภท ได้แก่ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องพันธุศาสตร์และเทคโนโลยีชีวภาพ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 7 ขั้นร่วมกับแผนผังมโนมติ จำนวน 8 แผน 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ แบบสังเกตการจัดการเรียนรู้ และแบบบันทึกความคิดเห็นของผู้ร่วมวิจัยและนักเรียน และ 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพในการเรียน ได้แก่ แบบวัดมโนมติทางวิทยาศาสตร์แบบ a two-teir multiple choice
ผลการวิจัย พบว่า การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องพันธุศาสตร์และเทคโนโลยีชีวภาพ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 7 ขั้น ร่วมกับแผนผังมโนมติ ประกอบด้วย 7 ขั้นดังนี้ (1) ขั้นตรวจสอบความรู้เดิมของนักเรียน (2) ขั้นเร้าความสนใจเพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ (3) ขั้นสำรวจและค้นหา (4) ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป (5) ขั้นขยายความรู้ (6) ขั้นประเมินผลโดยใช้แผนผังมโนมติ และ (7) ขั้นนำความรู้ไปใช้อธิบายปรากฏการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน นักเรียนมีค่าเฉลี่ยของคะแนนความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนแตกต่างจากหลังเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับนัยสำคัญ 0.01 และมีนักเรียนจำนวน 14 คน ที่มีการเปลี่ยนแปลงมโนมติทางวิทยาศาสตร์ไปสู่มโนมติทางวิทยาศาสตร์ที่สมบูรณ์
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|