ชื่อบทความ |
ผลของรูปแบบของแบบทดสอบและวิธีการให้คะแนนที่มีต่อคุณภาพของแบบทดสอบกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
The Results of Formats and Scoring Methods Effecting the Qualities of Science Tests |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
11 กันยายน 2558 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
กองบรรณาธิการ วารสารศึกษาศาสตร์ (ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา) |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
กองบรรณาธิการ วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
1905-9574 |
ปีที่ |
10 |
ฉบับที่ |
พิเศษ |
เดือน |
กรกฎาคม-กันยายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2559 |
หน้า |
- |
บทคัดย่อ |
วิทยาศาสตร์มีรูปแบบของแบบทดสอบที่แตกต่างไปจากเดิมโดยมุ่งเน้นการตอบข้อสอบที่ไม่ได้มีเพียง 1 คำตอบที่ถูกที่สุด ในหนึ่งข้ออาจตอบถูกได้มากกว่า 1 คำตอบ หรือมีรูปแบบที่หลากหลายเพิ่มขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับธรรมชาติของเนื้อหาวิชา ดังนั้นเมื่อรูปแบบของแบบทดสอบเปลี่ยนไปวิธีการให้คะแนนจึงแตกต่างไปด้วยเช่นกัน การวิจัยครั้งนี้จึงมุ่งศึกษาและเปรียบเทียบคุณภาพของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามมาตรฐานและตัวชี้วัดระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่มีรูปแบบของแบบทดสอบและวิธีการให้คะแนนแตกต่างกัน ผู้เข้าร่วมทดสอบ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1,132 คน จาก 8 โรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 โดยมี 3 เงื่อนไขที่ทำการศึกษา คือ 1) แบบเลือกตอบปรนัย 4 ตัวเลือก เลือก 1 คำตอบที่ถูกที่สุด มีการตรวจให้คะแนน 0-1 2) แบบเลือกตอบปรนัย 4 ตัวเลือก เลือก 1 คำตอบ และปรนัยหลายตัวเลือก เลือกคำตอบที่ถูกได้มากกว่า 1 คำตอบ มีการตรวจให้คะแนน 0-1 และการตรวจให้คะแนน 0-2 และ
3) แบบเลือกตอบปรนัย 4 ตัวเลือก เลือก 1 คำตอบ และปรนัยหลายตัวเลือก เลือกคำตอบที่ถูกได้มากกว่า 1 คำตอบ มีการตรวจให้คะแนน 0-1 และการตรวจให้คะแนนความรู้บางส่วน ผลการวิจัยพบว่า แบบทดสอบทั้ง 3 เงื่อนไข สามารถวัดได้ตรงตามมาตรฐานและตัวชี้วัดที่กำหนดไว้ แต่เมื่อพิจารณาดัชนีบ่งชี้
ค่าความเที่ยง ซึ่งสะท้อนถึงความคงเส้นคงวาของแบบทดสอบ พบว่า เงื่อนไขที่ 3 ซึ่งเป็นแบบเลือกตอบปรนัย 4 ตัวเลือก เลือก 1 คำตอบ และปรนัยหลายตัวเลือก เลือกมากกว่า 1 คำตอบมีการตรวจให้คะแนน 0-1 และการตรวจให้คะแนนความรู้บางส่วนมีคุณภาพสูงสุด รองลงมาคือเงื่อนไขที่ 2 และ 1 ตามลำดับ ซึ่งผลการวิจัยในครั้งนี้ เป็นประโยชน์และเป็นแนวทางสำหรับสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) และหน่วยงานทางการศึกษาในการกำหนดรูปแบบของแบบทดสอบและวิธีการให้คะแนนของแบบทดสอบกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้อย่างมีคุณภาพ
|
คำสำคัญ |
คุณภาพของแบบทดสอบ รูปแบบของแบบทดสอบ วิธีการให้คะแนน ราส์ชโมเดล Qualities of Science Tests, Formats of Test, Scoring Methods, Rasch Model |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|