| ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การประยุกต์ใช้ทฤษฎีพฤติกรรมตามแผนเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความตั้งใจของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในการฝ่าไฟแดงที่ทางแยกภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น
|
| วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
18 ธันวาคม 2558 |
| การประชุม |
| ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการการขนส่งแห่งชาติครั้งที่ 10 |
| หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สาขาภาคเหนือ 1, ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, กรมทางหลวงชนบท และคณะอนุกรรมการสาขาวิศวกรรมจราจรและขนส่ง |
| สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมดิเอ็มเพรส |
| จังหวัด/รัฐ |
จังหวัดเชียงใหม่ |
| ช่วงวันที่จัดประชุม |
18 ธันวาคม 2558 |
| ถึง |
18 ธันวาคม 2558 |
| Proceeding Paper |
| Volume (ปีที่) |
10 |
| Issue (เล่มที่) |
10 |
| หน้าที่พิมพ์ |
13-14 |
| Editors/edition/publisher |
|
| บทคัดย่อ |
การฝ่าไฟแดงเป็นปัญหาที่สำคัญของการชนกันที่ทางแยก การชนกันในลักษณะนี้มักมีความรุนแรงสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ งานวิจัยนี้ จึงสนใจศึกษาความตั้งใจในการฝ่าไฟแดงของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ทางแยกภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ภายใต้กรอบทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน (TPB) งานวิจัยสำรวจตัวอย่างจำนวน 167 ตัวอย่าง แบบสอบถามประกอบด้วยข้อมูลด้านคุณลักษณะทางเศรษฐกิจและสังคมและคำถามวัดความตั้งใจในการฝ่าไฟแดงตามกรอบ TPB แล้วใช้แบบจำลองสมการเชิงโครงสร้าง (SEM) ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการศึกษาพบว่า แบบจำลอง TPB มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ทัศนคติและการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความตั้งใจในการฝ่าไฟแดงการศึกษานี้อภิปรายถึงองค์ประกอบที่มีความสำคัญและมาตรการลดการฝ่าไฟแดง ผลการศึกษาช่วยให้เข้าใจถึงพฤติกรรมของผู้ขับขี่วัยรุ่น สะท้อนให้เห็นว่าปัจจัยใดที่ควรให้ความสำคัญในการป้องกันการฝ่าไฟแดงในพื้นที่ที่มีรถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะหลักและมีความเสี่ยงสูงในการเดินทาง |
| ผู้เขียน |
|
| การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
| รูปแบบ Proceeding |
Abstract |
| รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
| เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
| แนบไฟล์ |
|
| Citation |
0
|
|
|