| ชื่อบทความ |
กระบวนการสร้างความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เลขยกกำลัง ในชั้นเรียนที่ใช้วิธีการแบบเปิด
|
| วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
17 สิงหาคม 2559 |
| วารสาร |
| ชื่อวารสาร |
วารสารมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
| มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
| หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
| ISBN/ISSN |
08595992 |
| ปีที่ |
36 |
| ฉบับที่ |
1 |
| เดือน |
มกราคม - กุมภาพันธ์ |
| ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2560 |
| หน้า |
|
| บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการสร้างความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เลขยกกำลัง ในชั้นเรียนที่ใช้วิธีการแบบเปิด กลุ่มเป้าหมายของการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 6 คน โรงเรียนผดุงนารี จังหวัดมหาสารคาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์โพรโทคอลการแก้ปัญหาของนักเรียน โพรโทคอลการสัมภาษณ์นักเรียนและผลงานนักเรียน โดยอาศัยกรอบแนวคิดของ Mangal มาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการวิจัยพบว่า ในชั้นเรียนที่จัดการเรียนการสอนด้วยวิธีการแบบเปิดพบกระบวนการสร้างความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน เรื่อง เลขยกกำลัง ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ 1) การรับรู้ นักเรียนรับรู้ปัญหาผ่านการอ่านสถานการณ์ปัญหาร่วมกับสื่อหรือการคำนวณเชิงสัญลักษณ์และวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหาอย่างคร่าวๆ ทำให้นักเรียนได้รับข้อมูลเพื่อนำมาใช้ในการวิเคราะห์คุณสมบัติร่วมของเลขยกกำลัง 2) การทำให้เป็นนามธรรม นักเรียนสังเคราะห์คุณสมบัติร่วมระหว่างเลขยกกำลัง และ 3) การทำให้เป็นกฎเกณฑ์ทั่วไป นักเรียนสรุปหรือสร้างนิยาม หลักการ กฎเกณฑ์ทางคณิตศาสตร์ซึ่งแสดงแทนคุณสมบัติร่วมระหว่างเลขยกกำลังทำให้เกิดเป็นความคิดรวบยอด |
| คำสำคัญ |
ความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์, วิธีการแบบเปิด |
| ผู้เขียน |
|
| การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
| วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
| citation |
มี |
| เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| แนบไฟล์ |
|
| Citation |
0
|
|
|