2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา การเขียนโปรแกรมภาษาซี 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 26 สิงหาคม 2559 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมสวนสุนันทาวิชาการระดับชาติ ด้าน “การวิจัยเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ” ครั้งที่ 4 ปี พ.ศ. 2559 The 4th Suan Sunandha Academic National Conference on “Research for Sustainable Development” 2016 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาร่วมกับเครือข่ายวิจัย 
     สถานที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา 
     จังหวัด/รัฐ กรุงเทพมหานคร 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 26 สิงหาคม 2559 
     ถึง 26 สิงหาคม 2559 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่)
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 174 - 192 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา การเขียนโปรแกรมภาษาซี 2) ศึกษาทักษะการแก้ปัญหาของผู้เรียนที่เรียนด้วยสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานฯ 3) ศึกษาทักษะการเขียนโปรแกรมของผู้เรียนที่เรียนด้วยสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานฯ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือ ผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล ที่เรียนรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 3 ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 44 คน การวิจัยใช้แบบแผนการทดลองขั้นต้น (Pre - Experimental Design) แบบ One-Shot Case Study ใช้กลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว วัดผลหลังการทดลองเสร็จสิ้นครั้งเดียวในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำเสนอการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยตารางและการบรรยาย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา การเขียนโปรแกรมภาษาซี 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบวัดทักษะการแก้ปัญหาและการเขียนโปรแกรม และแบบประเมินสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานฯ สำหรับผู้เชี่ยวชาญ ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการประเมินคุณภาพของสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานฯ จากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดี (x̄ = 4.49, S.D. = 0.37) 2) ทักษะการแก้ปัญหาของผู้เรียนในเรื่องคำสั่งควบคุมแบบมีทางเลือกและคำสั่งควบคุมแบบวนซ้ำมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดี ( x̄ = 11.86, S.D. = 1.70) และ ( x̄ = 11.11, S.D. = 2.11) ตามลำดับ และ 3) ทักษะการเขียนโปรแกรมภาษาซีของผู้เรียนในเรื่องคำสั่งควบคุมแบบมีทางเลือก และคำสั่งควบคุมแบบวนซ้ำอยู่ในระดับดี ( x̄ = 2.86, S.D. = 0.59) และ ( x̄ = 2.84, S.D. = 0.60) ตามลำดับ ทั้งสองหน่วยการเรียนรู้มีจำนวนผู้เรียนมากกว่าร้อยละ 70 ที่มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะการแก้ปัญหาและทักษะการเขียนโปรแกรมโดยภาพรวมอยู่ในระดับดีขึ้นไปซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 
ผู้เขียน
575050146-9 นาย กฤษณกร ต้นคำฮัก [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท ภาคปกติ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 11