ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา การเขียนโปรแกรมภาษาซี |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
26 สิงหาคม 2559 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมสวนสุนันทาวิชาการระดับชาติ ด้าน “การวิจัยเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ” ครั้งที่ 4 ปี พ.ศ. 2559 The 4th Suan Sunandha Academic National Conference on “Research for Sustainable Development” 2016 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาร่วมกับเครือข่ายวิจัย |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา |
จังหวัด/รัฐ |
กรุงเทพมหานคร |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
26 สิงหาคม 2559 |
ถึง |
26 สิงหาคม 2559 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
4 |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
174 - 192 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา การเขียนโปรแกรมภาษาซี 2) ศึกษาทักษะการแก้ปัญหาของผู้เรียนที่เรียนด้วยสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานฯ 3) ศึกษาทักษะการเขียนโปรแกรมของผู้เรียนที่เรียนด้วยสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานฯ
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือ ผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล ที่เรียนรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 3 ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 44 คน การวิจัยใช้แบบแผนการทดลองขั้นต้น (Pre - Experimental Design) แบบ One-Shot Case Study ใช้กลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว วัดผลหลังการทดลองเสร็จสิ้นครั้งเดียวในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำเสนอการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยตารางและการบรรยาย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา การเขียนโปรแกรมภาษาซี 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบวัดทักษะการแก้ปัญหาและการเขียนโปรแกรม และแบบประเมินสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานฯ สำหรับผู้เชี่ยวชาญ
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการประเมินคุณภาพของสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานฯ จากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดี (x̄ = 4.49, S.D. = 0.37) 2) ทักษะการแก้ปัญหาของผู้เรียนในเรื่องคำสั่งควบคุมแบบมีทางเลือกและคำสั่งควบคุมแบบวนซ้ำมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดี ( x̄ = 11.86, S.D. = 1.70) และ ( x̄ = 11.11, S.D. = 2.11) ตามลำดับ และ 3) ทักษะการเขียนโปรแกรมภาษาซีของผู้เรียนในเรื่องคำสั่งควบคุมแบบมีทางเลือก และคำสั่งควบคุมแบบวนซ้ำอยู่ในระดับดี ( x̄ = 2.86, S.D. = 0.59) และ ( x̄ = 2.84, S.D. = 0.60) ตามลำดับ ทั้งสองหน่วยการเรียนรู้มีจำนวนผู้เรียนมากกว่าร้อยละ 70 ที่มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะการแก้ปัญหาและทักษะการเขียนโปรแกรมโดยภาพรวมอยู่ในระดับดีขึ้นไปซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
11
|
|