| ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การพัฒนาเกมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง รูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่าย |
| วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
26 สิงหาคม 2559 |
| การประชุม |
| ชื่อการประชุม |
การประชุมสวนสุนันทาวิชาการระดับชาติ ด้าน "การวิจัยเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน" ครั้งที่ 4 พ.ศ. 2559 The 4th Suan Sunandha Academic National Conference on “Research for Sustainable Development” 2016 |
| หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ร่วมกับเครือข่ายวิจัย |
| สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา |
| จังหวัด/รัฐ |
กรุงเทพมหานคร |
| ช่วงวันที่จัดประชุม |
26 สิงหาคม 2559 |
| ถึง |
26 สิงหาคม 2559 |
| Proceeding Paper |
| Volume (ปีที่) |
4 |
| Issue (เล่มที่) |
1 |
| หน้าที่พิมพ์ |
302-311 |
| Editors/edition/publisher |
|
| บทคัดย่อ |
การแก้ปัญหา นับว่าเป็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุดของการคิดทั้งมวล การแก้ปัญหาเป็นสิ่งสำคัญต่อวิถีการดำเนินชีวิตในสังคมของมนุษย์ การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมการเรียนรู้มีประสิทธิผลในการส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา ในงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาเกมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง รูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่าย และเพื่อหาคุณภาพของเกมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง รูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่าย โดยมีกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) โดยใช้แบบแผนการทดลองขั้นต้น (Pre-Experimental Design) แบบทดสอบกลุ่มเดียววัดผลหลังการทดลอง (One-Shot Case Study) กรอบแนวคิดการวิจัยคือพัฒนาเกมการเรียนรู้โดยใช้ขั้นตอนการแก้ปัญหาของเวียร์ (Weir, 1974) ทั้ง 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นระบุปัญหา ขั้นวิเคราะห์ปัญหา ขั้นเสนอวิธีคิดแก้ปัญหา และขั้นตรวจสอบผลลัพธ์ บูรณาการผสมผสานเข้ากับเกมการเรียนรู้ การเรียนรู้โดยใช้เกมการเรียนรู้จะสามารถเพิ่มการมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ของผู้เรียน เกิดการเรียนรู้ในเนื้อหา และส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาของผู้เรียนได้ในขณะที่ผู้เรียนมีความสนุกในการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ ผลจากวิจัยคือ ได้เกมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง รูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่าย และผลการประเมินคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา สื่อการเรียนรู้และนวัตกรรม อยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด |
| ผู้เขียน |
|
| การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
| รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
| รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
| เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
| แนบไฟล์ |
|
| Citation |
0
|
|
|