2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title พฤติกรรมและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า OTOP จากร้านสะดวกซื้อในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  
Date of Distribution 25 September 2016 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการทางธุรกิจและนวัตกรรมทางการจัดการระดับชาติและนานาชาติ ประจำปี 2559 
     Organiser วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Conference Place วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 24 September 2016 
     To 25 September 2016 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 1788-1795 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลและลักษณะพฤติกรรมการซื้อสินค้า OTOP จากร้านสะดวกซื้อ ปัจจัยส่วนบุคคลและลักษณะพฤติกรรมการซื้อสินค้า OTOP ที่มีผลต่อระดับความคิดเห็นในส่วนประสมทางการตลาด (4P’s) ศึกษาเป็นการทำวิจัยแบบเชิงปริมาณ โดยเลือกพื้นที่ในการศึกษาจากร้านค้าสะดวกซื้อที่เปิดทำการในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีจำนวนประชากรมากที่สุด 5 ลำดับแรกของภูมิภาค จำนวน 400 กลุ่มตัวอย่าง เก็บข้อมูลจากแบบสอบถามทั้งทาง Offline และ Online ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ในช่วง 36-45 ปี รายได้อยู่ในช่วง 15,001-35,000 บาทต่อเดือน มีการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี เป็นพนักงานบริษัทเอกชนโดยส่วนใหญ่ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมและความรู้ในสินค้า OTOP ของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า สินค้า OTOP ที่กลุ่มตัวอย่างเคยซื้อมากและบ่อยที่สุด คือ อาหาร วัตถุประสงค์ในการซื้อผลิตภัณฑ์ OTOP คือ ซื้อเพื่อใช้เองส่วนตัวหรือในครัวเรือน ส่วนข้อมูลระดับความคิดเห็นในส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของกลุ่มตัวอย่างที่มีผลมากที่สุดในแต่ละด้าน คือ ด้านผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ตัดสินใจซื้อ OTOP จากตรารับรองคุณภาพบนฉลาก ด้านราคา ได้แก่ ตัดสินใจซื้อ OTOP ที่รู้สึกว่าคุ้มค่ากับปริมาณที่ได้รับ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ได้แก่ เลือกซื้อสินค้า OTOP ในร้านที่มีสินค้าให้เลือกมากเพียงพอ ด้านการส่งเสริมทางการตลาด ได้แก่ ซื้อสินค้าจากผู้ขายที่ให้ลองสินค้านั้นแล้วเท่านั้น รองลงมา คือ เลือกซื้อสินค้า OTOP ที่มีข้อมูลในสื่อหรือการรีวิว ซื้อสินค้าจากการออกร้านในงานกาชาดและคำแนะนำจากผู้ขาย คำสำคัญ : ร้านสะดวกซื้อ ส่วนประสมทางการตลาด สินค้า OTOP  
Author
575740436-7 Mr. SUPANUT CHANJAM [Main Author]
College of Graduate Study in Management Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0