ชื่อบทความ |
บุคลิกภาพตราสินค้า (Brand Personality) |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
14 พฤศจิกายน 2559 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารนักบริหาร (Executive Journal) |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
Bangkok University |
ISBN/ISSN |
0125-4960 |
ปีที่ |
36 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
กรกฎาคม – ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2559 |
หน้า |
89-101 |
บทคัดย่อ |
บุคลิกภาพตราสินค้าเป็นแนวคิดที่ทำให้ตราสินค้ามีบุคลิกภาพดังเช่นผู้บริโภคได้ ผู้บริโภคอาจเชื่อมโยงอารมณ์
ความรู้สึก และตัวตน กับบุคลิกภาพตราสินค้าซึ่งส่งผลให้เกิดความต้องการบริโภคสินค้า บทความนี้เสนอการทบทวนวรรณกรรม
เกี่ยวกับการวัดบุคลิกภาพตราสินค้า โดยนำเสนอ 2 ประเด็น คือ ความเป็นมาของแนวคิดบุคลิกภาพตราสินค้า และแนวคิดการ
วัดบุคลิกภาพตราสินค้า ผลจากการทบทวนวรรณกรรมแสดงให้เห็นว่า บุคลิกภาพตราสินค้าเป็นแนวคิดที่มีความสำคัญต่อการ
สร้างตราสินค้า ทั้งนี้ ผู้บริโภคจะเชื่อมโยงตัวตนกับบุคลิกภาพตราสินค้าซึ่งทำให้ธุรกิจอาจใช้บุคลิกภาพตราสินค้าเป็นเกณฑ์
ในการแบง่ กลุม่ ผูบ้ ริโภค เพื่อนำเสนอสินคา้ ใหต้ รงตามความมุง่ หวัง ดังนั้น แนวคิดบุคลิกภาพตราสินคา้ จึงนา่ สนใจตอ่ การนำไปใช้
เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับธุรกิจ
Abstract
Brand personality is a concept to personalize a brand. Certain customers may connect their emotion, feeling and characters to a brand personality, thereby increasing consumption demand. This article reviews the recent literature associated with evaluating brand personality. The results are presented in two aspects: background of brand personality, and brand personality evaluation. The findings suggest that the brand personality is of an important role in creating a brand. It is likely that the customers may connect themselves to a product presented with a brand personality; thus, a business may use the created brand personality to categorize its customers to respond to customers’ need. Therefore, the concept of brand personality may be interestingly used to increase business competition. |
คำสำคัญ |
Brand, Brand Personality, Brand Personality Scale, Consumption of Sign |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ตีพิมพ์แล้ว |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
ไม่เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
6
|
|