2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title กรอบแนวคิดของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำ เนินชีวิต 
Date of Distribution 4 February 2017 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติหลักสูตรและการสอนสัมพันธ์ ครัง้ ที่3 
     Organiser Faculty of Education Khon Kaen University  
     Conference Place Hotel Pullman Khon Kaen Raja Orcid  
     Province/State Khon Kaen Thailand 
     Conference Date 4 February 2017 
     To 4 February 2017 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 186-196 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสังเคราะห์กรอบแนวคิดของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพัฒนารูปแบบที่ 1 (ออกแบบและพัฒนา) ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้ 1) ทบทวน วิเคราะห์หลักการและทฤษฎี 2)สำรวจบริบทที่เกี่ยวข้องกับการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำ เนินชีวิตของผู้เรียน และ 3)สังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎีและกรอบแนวคิดการออกแบบของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ผู้เชี่ยวชาญที่ทำหน้าที่ตรวจสอบกรอบแนวคิดเชิงทฤษฏีและกรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการน้อมนาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตจำนวน 3 คน โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลในเชิงคุณภาพผลการวิจัยพบว่า การสังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฏี ประกอบด้วย6 พื้นฐานได้แก่ 1) พื้นฐานด้านบริบท 2)พื้นฐานทางจิตวิทยาการเรียนรู้ 3)พื้นฐานด้านศาสตร์การสอน 4)พื้นฐานด้านเทคโนโลยี 5)พื้นฐานด้านทฤษฏีสื่อ และ 6) พื้นฐานด้านปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และกรอบแนวคิดการออกแบบประกอบด้วย 10 องค์ประกอบ คือ 1)สถานการณ์ปัญหา 2)แหล่งเรียนรู้ 3)ฐานการช่วยเหลือ 4) ชุมชนพอเพียง 5) โค้ชพอเพียง 6) ศูนย์ส่งเสริมความพอประมาณ 7) ศูนย์ส่งเสริมการมีเหตุผล 8) ศูนย์ส่งเสริมการมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี 9) ศูนย์ส่งเสริมเงื่อนไขความรู้ 10) ศูนย์ ส่งเสริมเงื่อนไขคุณธรรม 
Author
575050188-3 Mr. RONNARIT THANMATIKORN [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Poster 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0