ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การลดความสูญเปล่าที่เกิดจากการรอคอยในกระบวนการให้บริการลูกค้า
: กรณีศึกษาธนาคาร XYZ จังหวัดขอนแก่น
Waste Reduction due to Delayed Customer Service Process of XYZ
: A Case Study of Bank XYZ, Khon Kaen |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
27 พฤษภาคม 2560 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมทางการวิชาการระดับชาติ สาขาบริหารธุรกิจและการบัญชี ครั้งที่ 5 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ |
จังหวัด/รัฐ |
กรุงเทพมหานคร |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
27 พฤษภาคม 2560 |
ถึง |
28 พฤษภาคม 2560 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2560 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
194-204 |
Editors/edition/publisher |
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ |
บทคัดย่อ |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการไหลของกระบวนการให้บริการลูกค้าของธนาคาร XYZ จังหวัดขอนแก่น เพื่อวิเคราะห์ความสูญเปล่าที่เกิดขึ้นจากการรอคอยของกระบวนการให้บริการลูกค้าของธนาคาร XYZ จังหวัดขอนแก่น และศึกษาการลดความสูญเปล่าจากการรอคอยในกระบวนการให้บริการลูกค้าของธนาคาร XYZ จังหวัดขอนแก่น โดยผู้ศึกษามีการเก็บรวบรวมข้อมูล จากการสังเกต สัมภาษณ์ และเก็บข้อมูลระยะเวลาในการดำเนินงาน รวมถึงข้อมูลจากรายงานของธนาคาร XYZ จังหวัดขอนแก่น ผลการศึกษา พบว่า การไหลของกระบวนการให้บริการลูกค้าภายใต้ระบบ IDEF มีทั้งหมด 5 ขั้นตอน โดยทุกตัวกิจกรรมในการบริการจะใช้เวลาทั้งสิ้น 18 นาที ซึ่งผู้ศึกษาได้ใช้หลักสารธารแห่งคุณค่า (Value Stream) พบว่าเป็นขั้นตอนที่มีคุณค่า (VA) จำนวน 2 ขั้นตอนใช้เวลาบริการ 5 นาที คิดเป็นร้อยละ 27.78 ส่วนขั้นตอนที่ไม่มีคุณค่าแต่จำเป็น (NNVA) จำนวน 2 ขั้นตอนใช้เวลาบริการ 11 นาที คิดเป็นร้อยละ 61.11 และขั้นตอนที่ไม่มีคุณค่า (NVA) จำนวน 1 ขั้นตอนใช้เวลาบริการ 2 นาที คิดเป็นร้อยละ 11.11 ดังนั้นจะเห็นได้ว่าเมื่อมีการปรับปรุงขั้นตอนที่ไม่ก่อให้เกิดคุณค่าออกแล้วส่งผลให้กระบวนการในการให้บริการลดลงเหลือ 3 ขั้นตอน โดยใช้เวลาลดลงไปถึงร้อยละ 50 สามารถช่วยให้ประหยัดเวลาในการรอคอยเพื่อที่จะใช้บริการให้มีความรวดเร็วมาก ทำให้ผู้ที่มาใช้บริการเกิดความพึงพอใจอย่างมาก ดูได้จากเวลาในการให้บริการที่ลดลง |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|