ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกที่ส่งเสริมเมนทอลโมเดลวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
9 กุมภาพันธ์ 2561 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติด้านคอมพิวเตอร์ศึกษา ครั้งที่ 1 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยนครพนม |
จังหวัด/รัฐ |
นครพนม |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
9 กุมภาพันธ์ 2561 |
ถึง |
9 กุมภาพันธ์ 2561 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2561 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
55-66 |
Editors/edition/publisher |
มหาวิทยาลัยนครพนม |
บทคัดย่อ |
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการสังเคราะห์กรอบแนวคิดการออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกที่ส่งเสริมเมนทอลโมเดลวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงพัฒนา แบบType I (Richey & Klein 2005) การศึกษา ระยะที่ 1 ออกแบบและพัฒนา (Product design and development) มุ่งเน้นในการออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกใช้วิธีการศึกษารูปแบบที่หลากหลาย ได้แก่ การวิจัยเอกสาร(Document Analysis) การวิจัยเชิงสำรวจ (Survey) ที่ใช้การเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณและคุณภาพ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย 1)ครูผู้สอนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นปีที่ 6 จำนวน 1 คน โดยใช้แบบศึกษาสภาพบริบท การเรียนการสอน 2)ผู้เชี่ยวชาญการจัดการเรียนรู้บนออนไลน์เชิงรุก จำนวน 3 คน เพื่อตรวจสอบคุณภาพของแบบสำรวจเกี่ยวกับการเรียนออนไลน์เชิงรุก ด้านเนื้อหา ด้านสื่อ ด้านการออกแบบ 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 12 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านดงกลางที่เรียนในรายวิชา วิทยาศาสตร์
ผลการวิจัย พบว่า การสังเคราะห์กรอบแนวคิดการออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกที่ส่งเสริมเมนทอลโมเดลวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ประกอบด้วย 1) กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎี ประกอบ 4 พื้นฐานได้แก่ (1) พื้นฐานทฤษฎีการเรียนรู้ (2)พื้นฐานทางด้านเทคโนโลยี (3)พื้นฐานทางด้านศาสตร์การสอน และ(4)พื้นฐานด้านบริบท 2) กรอบแนวคิดการออกแบบ ประกอบด้วย 4 พื้นฐาน คือ (1) การกระตุ้นเมนทอลโมเดล (2) การสนับสนุนการปรับสมดุลทางปัญญาและการสร้างเมนทอลโมเดล (3) การส่งเสริมพัฒนาเมนทอลโมเดล (4) การส่งเสริมและช่วยเหลือการสร้างเมนทอลโมเดล
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|