Research Title |
กรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง ซอฟต์แวร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตรมไพร |
Date of Distribution |
3 April 2017 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมทางวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้: ประสาทวิทยาศาสตร์เชิงปัญญาและเทคโนโลยีการศึกษา ครั้งที่ 1 |
Organiser |
สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา และกลุ่มวิจัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางปัญญา มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Conference Place |
โรงแรมโฆษะ ขอนแก่น |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
3 April 2017 |
To |
4 April 2017 |
Proceeding Paper |
Volume |
2017 |
Issue |
1 |
Page |
47-48 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสังเคราะห์กรอบแนวคิดทฤษฎีการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่าย
ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง ซอฟต์แวร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนบ้านตรมไพร การวิจัยเป็นการวิจัยเอกสาร มีขั้นตอนดังนี้1) การศึกษาหลักการทฤษฎี 2) การทบทวนวรรณกรรมที่
เกี่ยวข้อง 3) การศึกษาบริบทที่เกี่ยวข้อง 4) การสังเคราะห์กรอบทฤษฎีและการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายที่
พัฒนาตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้กรอบการคิดวิเคราะห์ ดังต่อไปนี้ 1) การจำแนกแยกแยะ 2) การระบุความสัมพันธ์
เชิงเหตุผล และ 3) การจัดหมวดหมู่ ผลจากการวิจัย พบว่ากรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตาม
แนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง ซอฟต์แวร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนบ้านตรมไพร โดยมุ่งเน้นกระบวนการสร้างความรู้และการคิดวิเคราะห์ ลงสูก่ ารปฏิบัติ ซึ่งมี 4 ขั้นตอน คือ (1) การกระตุ้น
โครงสร้างทางปัญญา (2) การสนับสนุนการปรับสมดุลทางปัญญา (3) การส่งเสริมความรู้และการคิดวิเคราะห์ (4) ช่วยเหลือและ
สนับสนุนการสร้างความรู้ ซึ่ง 4 ขั้นตอนนี้สามารถจำแนกองค์ประกอบได้ 6 องค์ประกอบ ดังนี้ (1) สถานการณ์ปัญหา (2) แหล่ง
เรียนรู้ (3) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (4) ศูนย์ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ (5) ศูนย์ร่วมมือกันแก้ปัญหา (6) การโค้ช
คำสำคัญ : สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่าย, ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์, การคิดวิเคราะห์ |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Abstract |
Type of Presentation |
Poster |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|