ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การศึกษาความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์
โดยใช้การจัดการเรียนรู้ที่เน้นแบบจำลอง เรื่อง การระเหย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
|
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
31 กรกฎาคม 2561 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมระดับชาติ มอบ. วิจัย ครั้งที่ 12 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี |
จังหวัด/รัฐ |
อุบลราชธานี |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
12 กรกฎาคม 2561 |
ถึง |
13 กรกฎาคม 2561 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
11 |
Issue (เล่มที่) |
11 |
หน้าที่พิมพ์ |
- |
Editors/edition/publisher |
สำนักงานส่งเสริมบริหารงานวิจัย บริการวารสาร และบำรุงศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี |
บทคัดย่อ |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การระเหย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ที่เน้นแบบจำลอง กลุ่มที่ศึกษา คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ที่ศึกษาในปีการศึกษาที่ 2/2560 จำนวน 28 คน ระเบียบวิธีวิจัยเป็นแบบผสมผสาน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยนี้ คือ แบบวัดความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ และ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การระเหย ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ จากนั้นทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเฉลี่ยเลขคณิตซึ่งแสดงผลเป็นร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการสร้างแบบจำลองที่แสดงด้วยภาพวาดของนักเรียนก่อนเรียนอยู่ในระดับพอใช้ (ร้อยละ 82) หลังเรียนอยู่ในระดับดี (ร้อยละ 64 ) 2) ความสามารถในการสร้างแบบจำลองที่แสดงด้วยข้อความมโนมติของนักเรียนก่อนเรียนอยู่ในระดับพอใช้ (ร้อยละ 86) หลังเรียนอยู่ในระดับดี (ร้อยละ 46) 3) ความสอดคล้องระหว่างภาพวาดและข้อความมโนมติของนักเรียนก่อนเรียนอยู่ในระดับพอใช้ (ร้อยละ 92) หลังเรียนอยู่ในระดับดี (ร้อยละ 49)นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ทั้ง 3 องค์ประกอบ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เนื่องจากในการจัดการเรียนรู้นักเรียนได้เก็บข้อมูลที่ได้จากการทดลองซึ่งแสดงปรากฏการณ์ในระดับมหภาค และข้อมูลที่เป็นภาพ 2 มิติ ภาพเคลื่อนไหว 3 มิติ ซึ่งแสดงปรากฏการณ์ในระดับจุลภาค รวมถึงข้อมูลที่เป็นข้อความมโนมติมาใช้ในพิจารณาเพื่อประเมินและปรับปรุงแบบจำลอง ส่งผลให้นักเรียนมีการพัฒนาระดับความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ ดังนั้นจึงสรุปว่า การจัดการเรียนรู้ที่เน้นแบบจำลองสามารถส่งเสริมความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนได้ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|