ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การให้เหตุผลเชิงการนึกภาพของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้วิธีการแบบเปิด |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
31 พฤษภาคม 2561 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการทางคณิตศาสตร์ครั้งที่ 23 ประจำปี พ.ศ. 2561 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมแมนดาริน |
จังหวัด/รัฐ |
กรุงเทพมหานคร |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
3 พฤษภาคม 2561 |
ถึง |
5 พฤษภาคม 2561 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
23 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
350-355 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบของการให้เหตุผลเชิงการนึกภาพของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้วิธีการแบบเปิด โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพซึ่งเน้นการวิเคราะห์โพรโตคอล กลุ่มเป้าหมายการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (ศึกษาศาสตร์) ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 6 แผน ข้อมูลการวิเคราะห์ประกอบด้วย โพรโตคอลจากการบันทึกเสียงและวีดิโอ ภาพนิ่ง แบบบันทึกภาคสนาม ผลงานเขียนของนักเรียนและใช้กรอบการวิเคราะห์การให้เหตุผลเชิงการนึกภาพของ Natsheh and Karsenty [1] ผลการวิจัยพบว่าในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้วิธีการแบบเปิดพบการให้เหตุผลเชิงการนึกภาพของนักเรียนซึ่งมี 3 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) การแสดงผลเชิงการนึกภาพ (Visual displays): นักเรียนตีความสถานการณ์ปัญหาแล้ววาดแนวคิดลงในรูปที่กำหนดให้เพื่อใช้ในการแก้ปัญหา 2) การกระทำเชิงการนึกภาพ (Visual actions): นักเรียนนำการแสดงผลเชิงการนึกภาพมาใช้ในการแก้ปัญหา มีการวัดโดยใช้ไม้บรรทัดหรือวงเวียน ทำการเปรียบเทียบ วาดรูปเพิ่มเติมหรือแยกการแสดงผลเชิงการนึกภาพออกเป็นส่วนๆ และ3) วัตถุประสงค์เชิงการนึกภาพ (Visual purposes): นักเรียนมีการอธิบายและอภิปรายภายในกลุ่มย่อยและในห้องเรียนเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหาที่ได้กระทำเชิงการนึกภาพบนการแสดงผลเชิงการนึกภาพด้วยคำพูดและการวาดเขียน |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|