| ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
กรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์เรื่องระบบนิเวศสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 |
| วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
9 กุมภาพันธ์ 2561 |
| การประชุม |
| ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ หลักสูตรและการสอนสัมพันธ์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 4 |
| หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
| สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมอวานีขอนแก่น โฮเทลแอนด์คอนเวนชันเซ็นเตอร์ |
| จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
| ช่วงวันที่จัดประชุม |
9 กุมภาพันธ์ 2561 |
| ถึง |
9 กุมภาพันธ์ 2561 |
| Proceeding Paper |
| Volume (ปีที่) |
4 |
| Issue (เล่มที่) |
1 |
| หน้าที่พิมพ์ |
18-31 |
| Editors/edition/publisher |
ผศ.ดร.ธีรชัย เนตรถนอมศักดิ์, รศ.ดร.อัญชลี สารรัตนะ, ผศ.ดร.ปนัดดา ญวณกระโทก, ผศ.ดร.สิรินาถ จงกลกลาง, ดร.เดือนเพ็ญพร ชัยภักดี, ผศ.ดร.มาเรียม นิลพันธุ์, รศ.ดร.วารีรัตน์ แก้วอุไร, ผศ.ดร.วิเชียร ธำรงโสตถิสกุล, ผศ. ดร.ชนสิทธิ์ สิทธิ์สูงเนิน |
| บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนากรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์เรื่องระบบนิเวศสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รูปแบบการวิจัยที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเอกสาร (Documentary Research) มีขั้นตอนดังนี้ 1) ศึกษาวิเคราะห์หลักการ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ในการสร้างกรอบแนวคิด 2) สังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎีและกรอบแนวคิดในการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายฯ ผลการวิจัยพบว่า สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์เรื่องระบบนิเวศสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วย 1) กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎี 6 พื้นฐานได้แก่ (1) พื้นฐานด้านจิตวิทยาการเรียนรู้ (2) พื้นฐานด้านศาสตร์การสอน (3) พื้นฐานด้านเทคโนโลยี (4) พื้นฐานด้านทฤษฎีสื่อ (5) พื้นฐานการคิดวิเคราะห์ (6) พื้นฐานด้านบริบท 2) กรอบแนวคิดการออกแบบ ประกอบด้วย 7 องค์ประกอบ คือ (1) สถานการณ์ปัญหา (Problem Base) (2) แหล่งเรียนรู้ (Resource) (3) เครื่องมือทางปัญญา (Cognitive tool) (4) แลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Collaboration) (5) ศูนย์ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ (Analytical Thinking Center) (6) ฐานการช่วยเหลือ (Scaffolding) และ (7) การโค้ช (Coaching) |
| ผู้เขียน |
|
| การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
| รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
| รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
| เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
| แนบไฟล์ |
|
| Citation |
0
|
|
|