ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
แนวทางในการเพิ่มจำนวนผู้ใช้คิวอาร์โค้ดในการชำระเงินของระบบธนาคารพาณิชย์ไทย |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
23 กันยายน 2561 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการทางธุรกิจและนวัตกรรมทางการจัดการ ระดับชาติ ประจำปี 2561 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ |
สถานที่จัดประชุม |
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
22 กันยายน 2561 |
ถึง |
23 กันยายน 2561 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2561 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
578-582 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการชำระเงินซื้อสินค้า และทัศนคติต่อบริการคิวอาร์โค้ดของผู้บริโภค
ในประเทศไทย และเพื่อหาแนวทางในการเพิ่มจานวนผู้ใช้คิวอาร์โค้ดในการชำระเงินของระบบธนาคารพาณิชย์ไทย
ทำการศึกษาโดยการแจกแบบสอบถามจานวน 400 ชุดกับผู้บริโภคในประเทศไทยผ่านสื่อออนไลน์ ผลการศึกษา พบว่า
พฤติกรรมการชำระเงินซื้อสินค้าของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีการชำระเงินซื้อสินค้าด้วยเงินสดมากที่สุด เหตุผลที่ไม่ใช้
เงินสดชำระเงินซื้อสินค้า เพราะ ช่องทางอื่นมีการส่งเสริมทางด้านการตลาดที่มากกว่า และช่องทางในการรับข้อมูลข่าวสารใน
การชำระเงินซื้อสินค้าจากอินเตอร์เน็ต หรือ เฟซบุ๊ก และทัศนคติต่อบริการชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดของผู้ตอบแบบสอบถาม
ส่วนใหญ่มีความสนใจที่จะชำระเงินซื้อสินค้าโดยไม่ต้องใช้เงินสดเนื่องจากสามารถตรวจสอบการทำธุรกรรมได้เอง และเหตุผล
ที่ไม่เคยใช้คิวอาร์โค้ดของธนาคารพาณิชย์ไทยเนื่องจากยังไม่เชื่อมั่นกับระบบรักษาความปลอดภัยของธนาคาร สาเหตุที่สนใจที่
จะการชำระเงินผ่านระบบคิวอาร์โค้ดของธนาคารพาณิชย์ไทยเนื่องจากรู้สึกสะดวก สบายเวลาใช้งาน จากการวิเคราะห์จุดแข็ง
จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค และการวิเคราะห์ปัจจัยเชิงกลยุทธ์ เพื่อการตอบสนองความต้องการ พฤติกรรม และทัศนคติต่อ
บริการคิวอาร์โค้ดของผู้บริโภคในประเทศไทย 3 แนวทางดังนี้ แนวทางที่ 1 แนวทางการจ่ายเงินผ่านระบบคิวอาร์โค้ดของ
หน่วยงานราชการ แนวทางที่ 2 แนวทางการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบคิวอาร์โค้ดทั้งผู้ชำระและผู้รับชำระเงิน และ
แนวทางที่ 3 แนวทางการตั้งมาตรฐานความปลอดภัยในการใช้ระบบคิวอาร์โค้ด |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|