2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title แนวคิดของนักเรียนที่เกิดขึ้นในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดโดยอาศัยลำดับวิธีการสอน 
Date of Distribution 26 January 2019 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการด้านคณิตศาสตรศึกษา ครั้งที่ 5  
     Organiser สมาคมคณิตศาสตรศึกษา 
     Conference Place มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี 
     Province/State อุบลราชธานี 
     Conference Date 26 January 2019 
     To 28 January 2019 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 20 
     Editors/edition/publisher สมาคมคณิตศาสตรศึกษา 
     Abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจแนวคิดของนักเรียนที่เกิดขึ้นในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach) โดยอาศัยลำดับกิจกรรมการสอน (Flow of Lesson) โดยชั้นเรียนดังกล่าวใช้วิธีการแบบเปิดในฐานะแนวทางการสอน และใช้การศึกษาชั้นเรียนในฐานะแนวทางในการปรับปรุงแนวทางการสอนดังกล่าว (Inprasitha, 2015a) อนึ่ง ลำดับกิจกรรมการสอน ซึ่งเป็นคำศัพท์ที่สร้างขึ้นใหม่ (coined term) ได้รับการพิจารณาว่าเป็นเครื่องมือในการเข้าถึงแนวคิดของนักเรียน ประกอบด้วย (1) การแสดงแทนโลกจริงของนักเรียน (2) สื่อกึ่งรูปธรรม และ (3) การแสดงแทนโลกคณิตศาสตร์ของนักเรียน (ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์, 2560ก) การดำเนินการวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลในหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ความยาว (1) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนธงชัยวิทยา จังหวัดลำปาง โดยอาศัยการวิจัยอย่างมีส่วนร่วม (participative research) ซึ่งผู้วิจัยเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มการศึกษาชั้นเรียนที่ทำงานร่วมกันตามกระบวนการศึกษาชั้นเรียน ได้แก่ การวางแผนการจัดการเรียนรู้ร่วมกัน การสอนและสังเกตชั้นเรียนร่วมกัน และการสะท้อนผลการจัดการเรียนรู้ร่วมกัน (ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ และคณะ, 2546; ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์, 2557) และ ‘ลำดับกิจกรรมการสอน’ ถูกใช้เป็นกรอบแนวคิดหลักในการทำงานร่วมกันของกลุ่มการศึกษาชั้นเรียนในโรงเรียน ซึ่งเข้าร่วมโครงการพัฒนาการคิดขั้นสูงของนักเรียนในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยอาศัยการวิเคราะห์โพรโทคอล (protocol analysis) และนำเสนอผลวิเคราะห์ข้อมูลโดยอาศัยการบรรยายเชิงวิเคราะห์ (analytic description) ผลการวิจัยที่วิเคราะห์จากหลักฐานเชิงประจักษ์ แสดงให้เห็นว่านักเรียนสร้างแนวคิดในการแก้ปัญหา เรื่องความยาว (1) เริ่มต้นจากการวัดความยาวโดยอาศัยการเปรียบเทียบโดยตรง แล้วจึงพัฒนาแนวคิดเป็นการวัดความยาวโดยอาศัยหน่วยที่ไม่เป็นมาตรฐานหรือหน่วยที่นักเรียนสร้างขึ้นเอง เช่น ลำตัวของนักเรียน แผ่นกระเบื้องบนพื้น จนสามารถพัฒนาแนวคิดเป็นการวัดความยาวโดยอาศัยหน่วยวัดความยาวมาตรฐาน ได้แก่ เซนติเมตร (cm) และมิลลิเมตร (mm) ทั้งนี้การออกแบบลำดับกิจกรรมการสอนเพื่อดำเนินการสอนตามขั้นตอนของวิธีการแบบเปิดได้ถูกออกแบบไว้อย่างสอดคล้องกับเป้าหมายการเรียนรู้ (learning objective) ของบทเรียน เป็นผลให้แนวคิดของนักเรียนก่อตัวขึ้นจากสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้มาก่อนหน้า รวมถึงแนวคิดของนักเรียนที่เกิดขึ้นตรงกับแนวคิดที่ได้คาดการณ์ไว้โดยกลุ่มการศึกษาชั้นเรียนในการวางแผนการจัดการเรียนรู้ร่วมกันด้วย 
Author
557050010-6 Miss PIMPAKA INTAROS [Main Author]
Education Doctoral Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum