2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การพัฒนาความสามารถในการแสวงหาความรู้และความสามารถในการตัดสินใจ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ร่วมกับการใช้ Google Sites รายวิชา ส 21104 สังคมศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  
Date of Distribution 4 March 2019 
Conference
     Title of the Conference งาน NICCI the 5th national & international conference on curriculum & instruction "Differntiated Curriculum and Instruction in the 21st century" 
     Organiser มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา 
     Conference Place โรงแรมราชสีมา 
     Province/State นครราชสีมา 
     Conference Date 4 March 2019 
     To 4 March 2019 
Proceeding Paper
     Volume 2562 
     Issue
     Page ์NICCI017 1-16 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาความสามารถในการแสวงหาความรู้ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ร่วมกับการใช้ Google Sites รายวิชา ส 21104 สังคมศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยผู้เรียนร้อยละ 70 มีความสามารถในการแสวงหาความรู้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 2) เพื่อพัฒนาความสามารถในการตัดสินใจ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ร่วมกับการใช้ Google Sites รายวิชา ส 21104 สังคมศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยผู้เรียนร้อยละ 70 มีความ สามารถในการตัดสินใจไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 3) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ร่วมกับการใช้ Google Sites รายวิชา ส 21104 สังคมศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยผู้เรียนร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย เป็นผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 40 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ร่วมกับการใช้ Google Sites 2) เครื่องมือที่ใช้ในสะท้อนผล ได้แก่ แบบบันทึกผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสัมภาษณ์ผู้เรียน และแบบทดสอบท้ายวงจร 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินความสามารถในการแสวงหาความรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถในการตัดสินใจ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้เรียนที่เรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ร่วมกับการใช้ Google Sites มีความสามารถในการแสวงหาความรู้ ผ่านเกณฑ์จำนวน 30 คน คิดเป็นร้อยละ 75.00 โดยมีคะแนนเฉลี่ยที่ 44.48 คิดเป็นร้อยละ 74.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2. ผู้เรียนที่เรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ร่วมกับการใช้ Google Sites มีความสามารถในการตัดสินใจ ผ่านเกณฑ์จำนวน 29 คน คิดเป็นร้อยละ 72.50 โดยมีคะแนนเฉลี่ยที่ 22.43 คิดเป็นร้อยละ 74.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 3. ผู้เรียนที่เรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ร่วมกับการใช้ Google Sites มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผ่านเกณฑ์จำนวน 31 คน คิดเป็นร้อยละ 77.50 โดยมีคะแนนเฉลี่ยที่ 23.05 คิดเป็นร้อยละ 76.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 
Author
605050002-6 Miss NIPAPRON SRISUWAN [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference นานาชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Poster 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum